Giỗ lần thứ 40 Đức cha cố Paul Léon Seitz Kim (+1984)

Ngày 24/02 : Giỗ lần thứ 40 Đức cha cố Paul Léon Seitz Kim (+1984)

“ Ngày 24 tháng 02 năm 1984. Từ Paris cha Lê Văn Thắng điện thoại cho tôi biết Đức Cha đã từ trần. Ngay tối hôm đó tôi mua vé tầu suốt Palatino – Paris. Tuy đã được chuẩn bị từ mấy tháng trước. Nằm trên xe lửa tôi vẫn thấy lòng mình trống rỗng, hụt hẫng vì vừa mất đi một kho tàng rất lớn; một người Cha đã tận tình yêu thương săn sóc từng người chúng tôi cho đến hơi thở cuối cùng……….. .Vừa vào tới Nhà Nguyện, tôi gặp Anh Thoại đang quỳ khóc nức nở trước linh cữu Đức Cha khiến tôi không cầm được nước mắt. Quỳ cầu nguyện trước Linh cữu Đức Cha được một lúc lâu, sau đó anh em chúng tôi dâng Thánh lễ cầu nguyện cho Ngài và cầu nguyện với Ngài. Chúng tôi cảm tạ Chúa đã cho Giáo phận Kontum có được một Mục tử như Ngài và cho các con cái của Ngài có được một người Cha như Ngài.

Sau Thánh lễ cầu hồn do Đức Cha Jean Maria Lustiger Tổng Giám Mục Paris chủ sự, chúng tôi đã tiễn đưa Đức Cha ra nghĩa trang Paris nơi các Cha MEP có phần mộ chung. Chiếc quan tài được từ từ hạ xuống lòng huyệt sâu. Tôi nhớ mãi câu Đức Cha có một lần tâm sự với tôi: ” Con ạ. Cha muốn về chết ở Kontum “. Đức Cha đã không tròn ước mơ đó.

Quỳ sát bên cạnh mộ và gục đầu vào tường tôi cất bài Magnificat mượn lời ca và tâm tình của Mẹ Maria để chúc tụng Thiên Chúa đã ban cho chúng tôi tất cả món quà lớn lao và quý báu là Đức Cha, vị Mục tử và là người Cha mà Chúa vừa gọi về với người.

Roma, ngày 19/2/2004. Lm Giuse Hoàng Minh Thắng “