CƠ HỘI ĐẾN TRƯỜNG – NHÀ NỘI TRÚ HƠMOONG KƠ TU

          Nhà nội trú này do Sơ Angela Merica Y Ly Lan, thuộc Dòng Ảnh Phép Lạ Kontum, phụ trách. Năm 2021-2022 này, nhà có 25 em được nhận vào học tập và sinh sống tại đay.  Các em thuộc xã Hơ Moong, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum. Các em là người dân tộc Rơ Ngao, ở 4 làng cũ của xã Hà Mòn, huyện Đăk Hà vừa mới chuyển đến định cư.  Vì thế, cuộc sống của gia đình các em còn rất nhiều thiếu thốn vì chưa ổn định được cuộc sống nơi môi trường mới.  Gia đình nào cũng đông con, nghèo đói, nên các con em đều rất thiếu dinh dưỡng, hay đau yếu. 

         Cha mẹ các cháu không coi trọng việc học, nên khi các cháu mới lớn được chút, tức là khoảng sau khi xong tiểu học, là các cháu thường phải bỏ học, ở nhà phụ giúp gia đình.  Vì nhà nào cũng đông con, nên cứ cháu lớn chăm sóc cho cháu bé hoặc đi làm thuê với nghề chăn bò hoặc làm nương rẫy.  Một số các em rất chăm và thích học nhưng việc học tập đối với các em, với hoàn cảnh gia đình như thế, quả là một chuyện “không thể” vì mất nhiều tháng năm mà gia đình lại quá nghèo.  Vì thế, các Sơ dòng Ảnh Phép Lạ đã lập ra Nhà Nội Trú tại đây để giúp cho các gia đình.  Ít là cho một số em nhỏ để các em có cơ hội đến trường, học hành đến nơi đến chốn, có công ăn việc làm khá hơn, hầu giúp đỡ lại cho gia đình và xã hội mai này.

 

A QUYÊNH, 10 tuổi

Em là con thứ 6 trong gia đình có 11 anh chị em.  Bố em sức khỏe yếu nên một mình mẹ phải gánh vác hết mọi công việc trong nhà và chăm sóc cho các con. Trong các con lại có 1 người bị tật bẩm sinh, cần sự chăm sóc thường xuyên.  Vì thế, cuộc sống gia đình rất vất vả.  Cả nhà thường xuyên phải chịu cảnh đói khát.  Con cái phải bỏ học rất sớm.  Vì thấy A Quyênh rất chăm sóc, nên các Yă đã thương và nhận nuôi em trong Nhà Nội Trú để em được tiếp tục học hành.

Y DƯ, 13 tuổi

Em là con thứ 6 trong gia đình có 8 anh chị em.  Bố bị ung thư gan.  1 người anh bị ung thư não, nên cuộc sống gia đình rất nghèo túng, thiếu thốn.  Gánh nặng đè trên vai một mình mẹ, nên bà không thể nào lo xuể được.  Nhà em lại xa trường học, nên mẹ em xin các Sơ giúp tay, lo cho 1 em được ăn học nơi nhà Nội Trú của các Sơ để cháu được an tâm học tập.

Y Nhuy, 10 tuổi

Em là con thứ 2 trong gia đình có 4 anh chị em.  Em có 1 người em bị ung thư phổi, phải vào bệnh viện rất thường xuyên, nên cuộc sống gia đình rất khó khăn, túng thiếu.  Cha mẹ xin cho cháu Y Nhuy vào ở nhà Nội Trú với các Sơ để em được đi học như các bạn khác vì họ không còn thể chăm sóc tốt được cho các con.

Y UYÊN Ý, 10 tuổi

Em là con cả trong gia đình có 5 anh chị em.  Cả nhà sức khỏe đều rất yếu: mẹ em sức khỏe rất yếu, 2 đứa em bị tật bẩm sinh cần sự chăm sóc đặc biệt.  Gia đình mới được di dời về đây, nên thiếu thốn mọi mặt, đất canh tác không có, nên cả nhà bữa no, bữa đói.  Thức ăn hằng ngày là lá khoai mì!  Công việc phải dựa vào bố, mà bố lại hay… say xỉn.  Vì thế, tất cả các con đều rất gầy còm, suy dinh dưỡng.  Các Yă nhận em Y Uyên Ý vào nhà Nội Trú để đỡ cho gia đình và để cháu có cơ hội học tập hầu mai này có thể trợ giúp tốt hơn cho gia đình.

Y ĐÂY, 10 tuổi

Em là con thứ 4 trong gia đình có 8 anh chị em.  Mẹ em bị bệnh, thiếu máu rất nặng vì thiếu dinh dưỡng.  Gia đình nghèo đói, cơm 2 bữa không bao giờ được no và đủ chất.  Gia đình phải vay công mượn nợ rất nhiều mà có lẽ chẳng bao giờ trả nổi.  Hoàn cảnh như thế nên ố mẹ các em không thể nào lo liệu cho các con đi học được.  Vì vậy, các Yă đã nhận nuôi em Y Đây để em được an tâm học tập.  Em rất ngoan và siêng học.

Y DUM, 10 tuổi

Em là con thứ 7 trong gia đình có 10 anh chị em.  Vì gia đình mới di dời đến đây, nên đất canh tác không có, chỉ trông chờ vào công việc làm thêu.  Vì con cái còn quá nhỏ, nên sức ăn thì có, sức làm thì… chưa, nên gia đình rất thiếu thốn, thường xuyên phải chịu đói khát.  Em Y Dum rất ngoan và hiếu học, nên được các Sơ nhận vào nhà Nội Trú để vừa đỡ gánh cho gia đình, vừa để em có cơ hội đến trường học tập.

A ĐON, 11 tuổi

Em là con áp út trong gia đình có 6 anh chị em.  Bố mất sớm, nên một mình mẹ phải tảo tần nuôi lớn các con.  Nhà không có đất canh tác, nên mẹ phải đi làm thuê kiếm tiền.  Nhà nghèo quá, việc lo cho con cái đi học là chuyện ngoài tầm tay của mẹ các em.  Vì thế, các Sơ nhận nuôi cháu A Đon để đỡ cho gia đình và để cháu được cơ hội cắp sách đến trường học tập cùng các bạn khác.

Y HỨI, 10 tuổi

Em là con thứ 9 trong gia đình có 11 anh chị em.  Nhà có 1 người con bị tâm thần, nhiều lúc tự đánh mình, làm thương tích cơ thể, nên lúc nào cũng phải có người canh giữ.  Dù đã lo chữa trị cho cháu, nhưng không khá hơn.  Gia đình lúc nào cũng thiếu thốn, đói ăn vì một mình bố là người lao động chính, không sao lo xuể cho cả nhà.  Các con cháu không có cơ hội đến trường, nên các Yă nhận nuôi bớt cho 1 cháu (Y Hứi) và để cháu được chỗ ăn ở, học hành ổn định hơn hầu mai này có thể giúp đỡ tốt hơn cho gia đình.

Y LY SA, 9 tuổi

Em là con cả trong gia đình có 4 anh chị em.  Em có 1 người em bị bại não, phải thường xuyên vào bệnh viện, nên nhà thương như ngôi nhà thứ 2 mà cha mẹ và các em phải thường xuyên vào để chăm sóc cho em nhỏ. Một mình bố em phải gánh vác hết mọi công việc để kiếm tiền nuôi gia đình, nhưng không thể nào lo xuể, nên nợ nần gia đình chồng chất.  Em Y Ly Sa học rất giỏi và hiếu học, nên các Sơ nhận nuôi em để đỡ phần nào cho gia đình và để em được cơ hội tiếp tục học hành.

Y NGƯCH, 11 tuổi

Em là con thứ 9 trong gia đình 11 anh chị em.  Bố mẹ em đều đã lớn tuổi, cơm ngày 2 bữa còn không đủ ăn, nên không thể lo liệu cho các con đi học được.  Vì thế, nên bố mẹ xin các Sơ “cứu” lấy 1 cháu là Y Ngưch để cháu được an tâm học tập nơi nhà Nội Trú của các Sơ.

Y KHƠI, 13 tuổi

Em là con áp út trong gia đình có 7 anh chị em.  Bố em đã lớn tuổi.  Mẹ sức khỏe rất yếu vì đã từng bị gẫy xương sườn và nay lại thường xuyên tái phát khiến bà rất đau đớn.  Gia đình sống trong thiếu thốn, nghèo đói, nên bố mẹ xin cho cháu Y Khơi ở với các Yă để em có phương tiện học hành như các bạn khác.