CÔ NHI VIỆN VINH SƠN 3

Tại Kontum có nhiều Hội Dòng nam và nữ hoạt động bác ái.  Trong đó, có 1 Hội Dòng mà toàn thể các thành viên đều là người Dân Tộc Thiểu Số, là Hội Dòng Ảnh Phép Lạ. Một Hội Dòng nữ sắc tộc phục vụ người sắc tộc”. Sứ mạng của Hội Dòng vì thế cũng thật cao quý và đa dạng. 

Các Sơ cho biết nếu đến nơi nào để thành lập tu viện/cộng đoàn thì thế nào rồi các Sơ cũng sẽ mở nhà Nội Trú ở đó để nhận các em đến đây học tập, tạo cơ hội cho các em được trau giồi trí tuệ, được cắp sách đến trường.  Và cũng đã từ lâu, vì cuộc sống khó khăn, thiếu dinh dưỡng, thiếu các phương tiện y tế tối thiểu, tuổi thọ của người dân bị ngắn hơn các nơi khác.  Rất nhiều người chết trẻ, trong đó có các người cha, người mẹ còn nuôi con mọn. Gia đình nào cũng đông con, nên khi 1 trong 2, tức là cha hoặc mẹ, qua đời đột ngột, người còn lại phải rất vất vả, làm việc ngày đêm mà cũng chưa chắc nuôi nổi con cái của mình.  Vì thế, nhiều gia đình phải cậy nhờ vào sự tiếp tay của họ hàng, làng xóm hoặc các Sơ để nuôi đỡ cho một vài cháu. Và cũng không thiếu những cảnh người cha, người mẹ còn lại quá mệt mỏi với cuộc sống không lối thoát nên buông xuôi, bỏ đi biệt tăm hoặc đi với người khác, để lũ con nheo nhóc lại cho ai nuôi thì nuôi!

Chính vì thế, các Sơ dòng Ảnh Phép Lạ còn thành lập nhiều Cô Nhi Viện để đón nhận các em cô nhi không nơi nương tựa về đây chăm sóc.  Đó là chưa nói đến nhiều gia đình đông con quá, nuôi không xuể, cũng xin các Sơ nhận dùm cho 1, 2 cháu bé nuôi hộ cho đến khi trưởng thành.  Vì thế, số các trẻ Cô Nhi cứ tiếp tục gia tăng. Đến nay, Kontum có 6 Cô Nhi viện mang tên thánh Vinh Sơn. 4 trong số 6 viện này đang được KMF chúng ta hỗ trợ phần nào tài chánh để có thêm phương tiện chăm sóc các em.

Trong bài này, KMF xin giới thiệu đến quý vị “CÔ NHI VIỆN VINH SƠN 3” để chúng ta cùng có dịp gặp gỡ và hiểu hơn về hoàn cảnh của các em tại đây.

Hoàn cảnh của em A Phước thật đáng thương vì ngay khi mới sinh, em bị bỏ rơi trước sân Nhà Thờ Giáo xứ Kon Jơ Dreh, nên không biết cha mẹ em là ai và ở đâu.  Dân làng đi ngang qua thấy bé, đem về cho các Sơ nuôi.

Em Duyệt mồ côi mẹ, là con thứ 2 trong gia đình có 2 chị em.  Bố em bị khuyết tật, nên việc chăm sóc cho con cái cũng gặp nhiều khó khăn, và lại không có nguồn thu nhập.  Các Sơ nhận em về nuôi.

Em A Boy (A) có mẹ bị bệnh tâm thần, lại hay đau ốm. Bố bỏ rơi các mẹ con, nên các anh chị lớn phải đi làm thuê mướn, kiếm tiền nuôi nhau, nhưng vẫn không đủ trang trải và không có khả năng lo cho em ăn học, nên xin gởi em vào ở với các Sơ.

Em Tuân là con thứ 2 trong gia đình 8 anh chị em.  Bố đã qua đời, mẹ hay bị bệnh, nên gia đình gặp nhiều khó khăn vì không có nguồn thu nhập. Em được nhận vào viện Cô Nhi, hiện đang học lớp 8.

Em A Boy (B) là con út trong gia đình có 8 anh chị em.  Khi bố qua đời, mẹ bỏ đi theo người khác, nên các anh chị em của em đều bỏ học, đi làm nông, làm thuê mướn để nuôi nhau, nhưng thật vất vả mà vẫn hết sức túng thiếu. 

Em Y Linh mồ côi cha, là con thứ 7 trong gia đình 8 anh chị em.  Một mình nuôi con mệt mỏi quá, nên mẹ bỏ đi. Các em sống nhờ họ hàng, láng giềng giúp đỡ.  Em Linh được các Sơ nhận nuôi.

Em Si Mik mồ côi mẹ, là con thứ 4 trong gia đình 5 anh chị em.  Bố bỏ rơi các con, nên các em phải sống nương tựa vào họ hàng, việc lo cho các em “ăn, học” là chuyện “không thể”, nên em được các Sơ nhận vào viện Cô Nhi.