CÔ NHI VIỆN VINH SƠN 4 – Vài khuôn mặt thân thương… (BÀI 2/3)

KMF xin giới thiệu đến quý ân nhân một số em đang được các Sơ dòng Ảnh Phép Lạ chăm sóc, lo cho các em ăn học tại Cô Nhi Viện Vinh Sơn 4.  Dù cho mỗi em đều có 1 hoàn cảnh khác nhau, nhưng qua đó, nó cũng nói lên được phần nào tình trạng khốn khổ của các em tại miền cao nguyên Kontum.  Rất mong quý ân nhân quảng đại trợ giúp các em.

A BÍCH, 5 tuổi (2019)

Em A Bích và chị gái tên là Y Thanh hiện đang sống trong mái ấm của chúng con. Mẹ mất sớm khi em còn đang bú sữa mẹ.  Bố lấy vợ mới và người vợ này không yêu thương em, lại hay đánh đập và bỏ đói 2 chị em A Bích.  Nhiều lần bé chị phải dẫn bé em đi lang thang trong buôn làng để kiếm thức ăn.  Ai thương cho gì thì ăn nấy.  Tháng 7, 2023, 1 người trong làng đưa 2 em đến Mái Ấm Vinh Sơn của chúng con và xin các Sơ chăm sóc 2 bé.  Sức khỏe của A Bích lúc ấy rất yếu, em bị sốt, đau bệnh, suy dinh dưỡng và luôn trong tình trạng buồn bã, mệt mỏi, dù mới 4 tuổi.  Sau một thời gian sống trong mái ấm, sức khỏe em đã khá lên rất nhiều, da mặt hồng hào hơn trước.  Chúng con còn biết rất nhiều và rất nhiều mảnh đời bất hạnh như thế.  Kính xin giới thiệu A Bích đến quý ân nhân.

A THAO THƯỚC, 5 tuổi (2019)

            Đây là thành viên nhỏ nhất mà chúng con đã nhận vào.  Em là con thứ 3 trong gia đình mà bố mẹ đã ly thân.  Bố em nghiện rượu nặng, nên bán hết của cải trong nhà để mua rượu và ông cũng không quan tâm gì đến con cái.  Một mình mẹ em không đủ sức nuôi các con nên bà đã quyết định xin cho A Thao Thước đến ở với các Sơ tại Mái Ấm Vinh Sơn này.  Từ khi mới sinh ra, bé Thao Thước rất yếu, nên phải nuôi trong nhà thương một thời gian (theo lời kể của người cùng làng).  Sau đó, em, người chị gái là Y Ngọc và anh trai là A Nguyễn đều được chúng con nhận nuôi.  Hiện giờ A Thao Thước đang học lớp mẫu giáo.

Thời gian đầu, bé thường hay khóc giữa đêm để tìm mẹ và tìm sữa.  Em không hề biết mặt bố mẹ mình vì không ai đến thăm các em, dù mẹ em có hứa sẽ đi làm kiếm tiền để sau này đón các cháu về.  Nhưng nhiều năm rồi, bà vẫn bặt vô âm tín.  Trong khi 3 em sống với chúng con thì chúng con lại nhận được tin từ buôn làng và ba của các em rao bán các con cho người khác: cứ 50 triệu cho mỗi đứa con, khiến chúng con hết sức kinh hoàng.  Nhưng các em vẫn an toàn trong mái ấm Vinh Sơn này.  Chúng con kính xin giới thiệu đến quý ân nhân.

Y HU SINH, 13 tuổi (2011)

Em Y Hu là con thứ 5 trong gia đình gồm có 12 anh chị em. Bố em nghiện rượu, suốt ngày say sưa, nên một mình mẹ chăm sóc cho bầy con đông đúc.  Năm ngoái, mẹ em đã bất ngờ qua đời trong giấc ngủ khi canh đêm trên nương rẫy.  Sau khi mẹ mất, chị cả của các em thay mẹ chăm sóc cho gia đình.  Chị phải đi làm xa để kiếm tiền trả nợ cho cha mình và nuôi các em.  Nhưng thật đáng tiếc, cách đây ít tháng, chị cũng đã qua đời vì bệnh hiểm nghèo ở giai đoạn cuối.

Bố của các em đã lấy vợ mới và ông chẳng chút quan tâm đến các con, nên các em phải ngày ngày đi sang các nhà hàng xóm, ai cho gì thì ăn nấy.  Cách đây 3 năm, chúng con đã nhận em Y Hu và 1 người em trai vào Mái Ấm Vinh Sơn 4 (cậu em út thì vào nhà Vinh Sơn 2).  Khi mới vào đây, toàn thân 2 chị em đầy những vết bầm tím vì bị bố đánh đập.  Các em rất thiếu dinh dưỡng, chỉ có da bọc xương vì còn bị các anh chị bắt đi làm (dù còn rất bé, chưa được 10 tuổi).  Hoàn cảnh thật rất tội nghiệp!

Y SĨ SINH, 13 tuổi

            Em Y Sĩ là con cả trong gia đình có 4 anh chị em. Bố qua đời khi em còn học lớp 3.  Cái chết của bố em cũng rất thương tâm vì ông bị chính người em trai ruột của mình sát hại.  Sau đó, mẹ em bỏ các con lại cho ông bà ngoại nuôi để đi một bước nữa, lấy chồng mới. Tuy nhiên, cả 2 vợ chồng đều nghiện rượu, thường xuyên say sưa, không chịu làm ăn, nên rất nghèo túng.  Mẹ em có 1 người con trai với ông bố dượng này, nhưng lại thường xuyên bị chồng đánh đập, rất bạo lực.  Ông bà ngoại của các em đã già yếu, bệnh tật nên không đủ điều kiện để nuôi các cháu.  Ông bà đã gởi cả 3 chị em vào Mái Ấm của chúng con.

Em Y Sĩ là một đứa trẻ rất ngoan, luôn cố gắng học tập và hoàn thành tốt bổn phận được trao phó.  Em nhận thức được các vấn nạn trong gia đình mình nên ước mơ được trở thành một nữ tu để giúp đỡ cho người khác và cưu mang các trẻ mồ côi như các Yă đang chăm sóc cho các chị em của em.