ĐĂK ROXA – ƯỚC MƠ ĐI HỌC (2)

Mời quý ông bà anh chị em đọc tiếp hoàn cảnh của các em học sinh tại Nhà Nội Trú Đăk Rôxa do các Sơ dòng Ảnh Phép Lạ phụ trách.  Càng biết về hoàn cảnh của các em, chúng ta không thể không xót xa, ngậm ngùi.  Gia đình nào cũng rất đông con.  Việc lo cho mỗi người được ăn no mặc ấm là chuyện đã quá khó khăn cho cha mẹ, thì làm sao họ còn sức để lo cho con đi học?  Việc các con em phải bỏ học xong bậc tiểu học là chuyện khó tránh khỏi. 

Vì vậy, các trường Nội Trú do các cha, các Sơ phụ trách, nơi mà các em có thể đến trọ học miễn phí quả là 1 nơi quá lý tưởng và rất cần thiết cho các gia đình nghèo tại Kontum.

Điều đáng nói hơn nữa là các em học sinh tại nhà Nội Trú Dak Roxa lại là những “Học Sinh Giỏi” của trường.  Thật đáng nể!

Em Y Thít, 12 tuổi, học lớp 7, là con út, lớn lên trong gia đình có 9 người con.  Em có 1 người anh trai bị bệnh Đao (Down Syndrome) nên cũng cần có người trong nhà chăm sóc đặc biệt.  Các anh chị em đều đã nghỉ học để phụ giúp bố mẹ làm việc trong nương rẫy và chăm sóc người anh bị bệnh.

 

Em A Vượng, 13 tuổi, học lớp 8, là con thứ 9 trong gia đình 11 người con.  Em còn có 1 người em gái bị bệnh tâm thần. Hầu hết các anh chị em đều nghỉ học sớm.  Bố mẹ dù cố gắng lắm cũng chỉ có thể lo được cho 1, 2 người con học đến cấp III rồi cũng phải nghỉ học để kiếm việc làm, phụ giúp với gia đình và chăm sóc cho đứa em bị tâm thần.  Em Vượng được các Sơ nhận vào trường Nội Trú để có cơ hội học tập và cũng để đỡ phần nào gánh nặng tài chánh cho gia đình.

 

Em Y Lem, 13 tuổi, học lớp 8, có 10 anh chị em.  Bố của em bị liệt cả 2 chân, phải ngồi xe lăn, nên mẹ em phải rất vất vả gánh vác mọi công việc trong nhà và nuôi các con.  Vì thế, các anh chị của em đều đã phải nghỉ học để giúp mẹ làm thuê hay vào rừng kiếm măng đổi lấy gạo nuôi nhau.

 

Em Y Viên, 13 tuổi, học lớp 8.  Bố mẹ em đều bị bệnh tật: bố bại tay phải, mẹ đau cột sống nên không ai có thể lao động kiếm tiền được.  Vì thế, anh cả của Y Viên phải nghỉ học để kiếm tiền và nuôi gia đình, nhưng rất vất vả và túng thiếu.

 

Em Y Num, 13 tuổi, học lớp 8, là con áp út trong gia đình có 9 người con.  Em có 1 người anh trai bị tàn tật cả 2 tay, nên cần người chăm sóc.  Bố mẹ em không lo xuể cho các con, nên các anh chị đều đã phải nghỉ học.  Còn mỗi Y Num vì được vào nhà Nội Trú của các Sơ nên còn được may mắn, có cơ hội đến trường.

 

Y Văn, 14 tuổi, học lớp 9, có 11 anh chị em.  Từ lúc lên 6 tuổi, em đã mất bố, nên mẹ em phải rất vất vả nuôi các con.  Vì thế, không lạ gì khi hầu hết các anh chị của em phải nghỉ học để giúp mẹ kiếm tiền nuôi gia đình.  Em Y Văn được vào nhận nhà Nội Trú của các Sơ nên mới có cơ hội đến trường.

 

Y Déo, 14 tuổi, học lớp 9, là con áp út trong gia đình có 10 người con. Em mồ côi cha khi lên 10 tuổi, và có 1 người chị bị bệnh mù hết 2 mắt.  Mẹ của em đã phải cố gắng rất nhiều để làm việc kiếm tiền nuôi gia đình.

 

Em Y Thiên, 14 tuổi, học lớp 9.  Em lớn lên trong gia đình gồm 11 anh chị em, lại mồ côi mẹ lúc em được 4 tuổi, nên bố em đã phải làm việc rất vất vả để nuôi các con, vì thế, ông không muốn các con đi học vì tốn kém quá.  Các anh chị của em đều đã phải nghỉ học để phụ giúp Bố trong việc kiếm tiền cho gia đình.