Đoàn thiện nguyện Canada – 10 & 11-07-2012

 

Một số thông tin và hình ảnh đoàn thiện nguyện Canada

của Cha Thân tại Kon Jơdreh và Măng La Kontum

ngày 10 và 11 tháng 07 năm 2012.

 

Chương trình khám bệnh đã được chuẩn bị và lên kế hoạch từ hơn 02 tháng trước, Do tình hình khá phức tạp ở Kontum, những điểm khám bệnh được đề nghị vẫn không biết quyết định có nên báo với chính quyền địa phương hay không, nên cuối cùng đoàn đã quyết định chọn hai điểm : Kon Jơdreh và Măng La và chỉ báo miệng với chính quyền địa phương. Ngày khám bệnh được ấn định : tại Kon Jơdreh ngày thứ ba 10/07/2012 (thực hiện tại Phòng Khám Cao Thượng và Nhà xứ Kon Jơdreh – dành cho bệnh nhân vùng Kon Rẫy, bao gồm cả vùng Kon Jơdreh của Cha Việt và Xơmluh – Kon Dơ Xing của Cha Hòa Vinh Sơn) và tại Măng La thuộc Cha Quyền ngày thứ tư 11/07/2012.

800 phần quà đã được chuẩn bị (mỗi phần 100.000 đồng – khoảng 5 USD) dành cho các bệnh nhân đến khám bệnh và những bệnh nhân không đủ điều kiện hoặc phương tiện để đến khám bệnh, trong đó mỗi khu vực khám bệnh sẽ dành 400 phần quà.

Đoàn thiện nguyện gồm 29 người trong đó có 04 bác sĩ, 2 nha sĩ, 1 Bs mắt + 2 nhân viên làm kính. Ngoài ra có sự trợ giúp của 4 nhân viên TXCT. Ở Kon Jơdreh có một số thầy do Cha Việt nhờ giúp thêm. Nhân viên TXCT cũng đến giúp đoàn trong ngày khám bệnh tại Măng La.

Tại Kon Jơdreh ngày 10/07: đoàn xuất phát từ khách sạn lúc 7g15′ và đến Kon Jơdreh 7g30′. Đoàn bắt tay vào việc khám bệnh và cấp phát thuốc ngay vì hàng trăm bệnh nhận đủ mọi lứa tuổi, không ít những bà mẹ bệnh nhân cõng con sau lưng, đã đến từ rất sớm và đang chờ sẵn, kiên nhẫn, trật tự, hoàn toàn không có cảnh chen lấn, có những người từ Kon XơmLuh đã đi từ sáng sớm vì họ ở xa hàng chuc cây số. Và tất cả đã được sắp đặt trước : số bệnh nhân khám bệnh thông thường sẽ được thăm khám tại khoảng trống hành lang nhà xứ Kon Jơdreh, việc khám chữa cho số bệnh nhân có nhu cầu khám chữa răng và mắt được thực hiện trong khuôn viên Phòng Khám Cao Thượng.

Chỉ 04 bác sĩ khám bệnh cho mấy trăm bệnh nhân, nên công đoạn phát thuốc lắm khi phải chờ đợi. Mỗi bệnh nhân khám tại khu vực Nhà xứ Kon Jơdreh, ngoài việc được khám bệnh, họ còn được cấp phát thuốc đủ dùng cho khoảng 1 tháng. Thuôc được cất phát đều do đoàn thiện nguyện mang từ Canada qua. Ngoài ra, mỗi bệnh nhân ra về còn cầm theo một túi quà của đoàn thiện nguyện.

12g đoàn dừng tay ăn cơm trưa tại chỗ. 1g chiều bắt đầu lại công việc cho đến 4g30′ chiều, nghỉ tay, dọn dẹp đồ đạc dụng cụ và lên xe về lại khách sạn nghỉ ngơi. Niềm vui nụ cười thể hiện trên từng khuôn mặt, từ mỗi nhân viên của đoàn thiện nguyện cho đến từng bệnh nhân. Đó chính là niềm hạnh phúc mà không phải ai cũng có thể cho và nhận được, nếu không phát xuất từ tấm lòng.

Số thuốc còn lại, thay vì để dành cho ngày thiện nguyện sắp tới tại Nha Trang trên đường về Saigon, đoàn đã để lại cho Phòng Khám Cao Thượng. Dược sĩ Bảo Khánh lo lắng sợ rằng sẽ không còn đủ thuốc cho những ngày tới, đã đề nghị với Bok Thân giữ lại một ít, nhưng Bok Thân khẳng khái trả lời : “Không lấy lại gì cả, nếu thiếu cho những ngày tới, mình đi mua!” và như thế, 06 thùng thuôc quí đã được giao lại cho PKCT… Họ cho và cho tất cả không dành lại gì cho mình, không mang theo gì cho mình, ngoại trừ hình ảnh và nụ cười hạnh phúc của những bệnh nhân nghèo mà họ đã phục vụ.

Sau một đêm nghỉ ngơi, sáng sớm hôm sau, mới 07 giờ sáng, đoàn lên đường trực chỉ Mangla. Xe đến nơi 7g30′, vẫn một đoàn bệnh nhân đang chờ sẵn. Đoàn bắt tay vào việc, chia theo từng khu vực khám bệnh tổng quát, răng miệng và mắt. Tất cả đều tất bật với công việc đã định trước, không một chút ngơi nghĩ cho đến 11g30′ mới dừng tay nghỉ dùng cơm trưa. 1 giờ chiều tất cả bắt tay vào việc cho đến 5 giờ chiều mới dừng tay và lên xe về lại khách sạn để nghỉ ngơi vì theo kế hoạch ngày hôm sau, đoàn sẽ lên đường trực chỉ Pleiku…. nơi đó, ngoài các bệnh nhân có nhu cầu khám chữa các bệnh thông thường, rất nhiều bệnh nhân cùi đang chờ đợi đoàn.

Tổng số bệnh nhân nghèo đã được khám chữa và cấp phát thuốc trong 02 ngày tại Kontum như sau :

       Kon Jơdreh: tất cả 249 bệnh nhân khám bệnh đa khoa, 100 bệnh nhân khám răng và 100 bệnh nhân khám mắt. Tổng số 449 bệnh nhân.

       Tại MăngLa : tất cả 307 bệnh nhân khám bệnh đa khoa, 113 bệnh nhân khám răng và 157 bệnh nhân khám mắt. Tổng số 577 bệnh nhân.

 

Một số hình ảnh về 02 ngày làm việc của đoàn thiện nguyện Canada tại Kontum :

 

Ngày khám bệnh tại Kon Jơdreh (10/07)…

Những khuôn mặt trong Đoàn thiện nguyện Canada trước nhà thờ Kon Jơdreh ngày 10/07, từ nửa vòng trái đất đến với người nghèo Kon Tum…

 thiennguyencanada1

 

Có lễ mỗi người tự nhủ trong lòng :“Không thể không thương những họ, vì không ai chăm sóc họ cả!!!”, và đó là lý do họ có mặt nơi đây…

Được biệt chính quyền địa phương có cử người đến để theo dõi, nhưng chắc họ cũng cảm nhận được tại sao những con người này có mặt tại nơi này. Đúng ra những người này không có trách nhiệm, nhưng có tấm lòng. Và họ đã phải để yên cho đoàn làm việc.

 thiennguyencanada2

thiennguyencanada3  thiennguyencanada4Bệnh nhân chờ khám bệnh tại hành lang Nhà xứ Kon Jơdreh…

 

thiennguyencanada5

Phòng phát thuốc tại Nhà xứ Kon Jơdreh…

 

thiennguyencanada6      

Bệnh nhân chờ nhận quà tại Nhà xứ Kon Jơdreh sau khi khám bệnh và nhận thuốc…

 

Ngày khám bệnh tại Măngla (11/07)…

thiennguyencanada7

thiennguyencanada9                                          Bệnh nhân chờ khám bệnh tại hành lang Nhà xứ Măngla…

thiennguyencanada10Bok Thân có mặt mọi nơi mọi lúc với đủ mọi vai trò: đạo diễn chính của đoàn và của cả chương trình thiện nguyện, lo chỗ ăn chổ ở, phương tiện di chuyển… và kiêm luôn cả “phiên dịch”…

 thiennguyencanada11

Hai anh em : Bok Thân 66 và Bok Quyền 69…

thiennguyencanada12

 Hai anh em : Bok Thân 66 và Huỳnh Tấn Hùng 67, cộng tác viên của KMF tại Kontum…

 

thiennguyencanada13   thiennguyencanada14
Khu vực khám mắt tại Nhà Xứ MăngLa.

 

thiennguyencanada15 thiennguyencanada16
Khu vực khám răng tại Nhà Xứ MăngLa.

 

thiennguyencanada17 thiennguyencanada18
thiennguyencanada19 thiennguyencanada20
Khu vực phát thuốc tại Nhà Xứ MăngLa.

 

thiennguyencanada21

 Măng La – Phòng khử trùng dụng cụ khám tại MăngLa

 

thiennguyencanada22 thiennguyencanada23
Phát quà cho bệnh nhân MăngLa

 

blue