Giáo Hạt Mang Yang, Miền Pleiku, GP Kontum khai mạc năm Đức Tin

 

Giáo Hạt Mang Yang, Miền Pleiku, GP Kontum khai mạc năm Đức Tin

giaohatmangyang1

VRNs (27.10.2012) – Mang Yang – Sáng ngày 26.10.2012 tại nhà thờ Châu Khê, hạt Mang Yang đã long trọng cử hành thánh lễ khai mạc năm Đức Tin. Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh, Giám mục giáo phận KonTum về chủ sự. Thánh lễ được cử hành lúc 9 giờ, đồng tế với Đức Giám mục có 5 Linh Mục trong giáo hạt cùng với sự tham dự của các tu sĩ nam nữ và giáo dân Kinh, anh chị em dân tộc.

Không gian tĩnh lặng trước thánh lễ giúp mọi người chiêm nghiệm lại cuộc sống Đức Tin của mỗi một người Kitô hữu trong thời gian qua. Giáo hạt Mang Yang cũng là một giáo hạt luôn gặp nhiều khó khăn trong giáo phận, đại đa số là người dân tộc Banah, cuộc sống còn nhiều kham khổ, thiếu thốn kể cả mưu sinh cũng như tự do tôn giáo.

Trong bài giảng, Đức Giám mục giáo phận nhấn mạnh về cuộc sống Đức Tin trải qua bao thời gian lịch sử của Giáo hội đã cho chúng ta thấy được niềm tin của người Kitô: càng bị bách hại bao nhiêu thì người Kitô hữu càng vác Thánh Giá tuyên xưng Đức Tin bấy nhiêu. Kinh nghiệm cho chúng ta thấy trên thế giới hễ nơi nào người Kitô hữu bị bách hại thì nơi đó Đức Tin càng mạnh mẽ dù cho phải hy sinh đến cả mạng sống. Ngay tại giáo phận chúng ta hay gần nhất với chúng ta tại giáo hạt Mang Yang này cách đây một tháng và có thế hiện tại làng Đak Pnan của anh chị em bệnh cùi chịu bao cảnh áp bức. Từ chỗ có nơi thờ phượng kinh nguyện, Thánh lễ hằng ngày hằng tuần, do sự đàn áp vô cớ để rồi một ngôi làng đang yên bình trở nên xáo trộn hết mọi công việc. Hơn hai tháng nay dân làng luôn sống trong lo âu không biết cái gì sẽ đến với dân làng, với tấm bạt che khi nắng khi mưa cũng bị triệt hạ bởi lý do gọi là “xây dựng trái phép”.

Người đời thấy sung sướng tự hào thoải mái khi nhìn thấy sự đau khổ, sự chịu đựng của anh chị em làng cùi. Nhưng họ thấy và biết Đức Tin của anh chị em không lay chuyển, sẵn sàng vác Thánh Giá chấp nhận hy sinh để tuyên xưng Đức Tin của người Kitô hữu thì cái tự hào kia là một cái tủi nhục không tẩy rửa được. Anh chị em làng cùi đã làm chủ được bản thân, đã và đang đòi quyền tự do tôn giáo và biết chấp nhận thử thách. Tôi tin anh chị em làng Đak Pnan sẽ là chứng nhân đi rao giảng Tin Mừng cho những anh chị em làng khác chưa được nhận biết Chúa, như chú A Bơih trước đây đến với anh chị em…”

Đak Pnan là một trong những làng cùi của vùng Mang Yang. Được biết, tại tỉnh Gia Lai, dân số người Bahnar khoảng 160 ngàn người. Mang Yang là một trong những huyện có người Bahnar sống tập trung đông nhất.

giahatmangyang2

 

 

giaohatmangyang3

 

giaohatmangyang4