HÀNH TRÌNH CỦA KIÊN NHẪN VÀ YÊU THƯƠNG – KRONGPA

Dưới đây là chia sẻ của các Sơ phụ trách nhà Nội Trú Krongpa.  Đây là nhà mà KMF đã hỗ trợ phần nào tài chánh để các Sơ có thêm phương tiện nuôi dạy các em.

Kính gửi quý ân nhân,

Chúng con xin chia sẻ về cuộc sống và những khó khăn mà các em thiếu niên người dân tộc thiểu số Jarai đang trải qua tại nhà Nội trú do các Sơ phụ trách tại huyện Krongpa, tỉnh Gia Lai.

Hiện tại, nhà Nội trú đang nuôi dưỡng và giáo dục 12 em học sinh cấp 2 và cấp 3, đến từ các buôn làng thuộc 5 xã trong huyện. Các em được sống và học tập trong một phòng có đầy đủ giường chiếu, tuy nhiên, việc nuôi dạy các em đòi hỏi phải kiên nhẫn và sự tận tâm. Đặc tính của người dân tộc là sống tự do, phóng khoáng, ít suy nghĩ lâu dài và không quan tâm nhiều đến tương lai. Do đó, nếu không có sự giám sát và hỗ trợ thường xuyên, các em rất dễ bỏ học và trở về làng để làm những công việc chân tay như chăn dê, chăn bò.

Chúng con xin kể về hai em điển hình:

Em Ksor H’Điếu: Em vào nhà Nội trú năm ngoái khi đang học lớp 10, nhưng đọc chưa trôi chảy, còn mất dấu và không hiểu nội dung. Sau một năm chăm chỉ học tập, em đã biết đọc, viết trôi chảy và làm các bài văn khá tốt. Gia đình em ở cách cộng đoàn 18 km, cả nhà chỉ có một chiếc xe đạp để di chuyển. Mỗi lần cho em về nhà, mẹ em phải chở em bằng xe đạp, rất vất vả. Nhà cửa trống trải, bếp nấu và giường chiếu đều ở sát cạnh nhau. Gia đình em có 5 người, gồm bố mẹ và ba anh chị em.

Em Kpa H’sui: Em đang học lớp 9, bố em say rượu suốt ngày. Nhà em được dựng lên từ 6 tấm tôn ghép lại, khi mưa thì dột, khi nắng thì nóng như cái lò bếp. Ý thức cảnh khó khăn của gia đình nên em rất chăm chỉ học tập và là học sinh khá của lớp.

Việc hỗ trợ các em không chỉ là giúp đỡ một cá nhân mà còn là nâng đỡ cả một thế hệ, giúp các em có cơ hội thay đổi tương lai và thoát khỏi cảnh nghèo khó.

Xin quý ân nhân hãy cùng chúng tôi nâng đỡ các em dân tộc thiểu số này. Mọi sự giúp đỡ của quý vị, dù là nhỏ nhất, đều có ý nghĩa vô cùng lớn lao với các em.

Trân trọng cám ơn quý ân nhân!