HÀNH TRÌNH THÀNH LẬP VÀ PHÁT TRIỂN – NHÀ NỘI TRÚ KON THỤP

Kính gởi : Cha P.X. Nguyễn Ngọc Tâm, chủ tịch hội Ái Hữu và Truyền Giáo Kontum –  Kontum Missionary and Friendship (KMF)

           Kính thưa cha cùng quý hội,

Con là Soeur Anne Marie Y Gương, thuộc Hội Dòng Ảnh Phép Lạ Kon Tum, hiện đang phụ trách nhà nội trú tại cộng đoàn Sơbir, xã Kon Thụp, huyện Măng Yang, Tỉnh Gia Lai.

Con xin giới thiệu vài nét tiểu sử và hình thành Nhà Nội Trú Sơbir – Kon Thụp.

Kon Thụp là 1 xã của huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai, cách thành phố Gia Lai tầm 70 km, từ Kon Thụp về Kon Tum hơn 3 tiếng.

Cộng đoàn Ảnh Phép Lạ Sơbir được thành lập năm 2018, thời đức cha Aloisio Nguyễn Hùng Vị, Giám Mục Giáo Phận Kon Tum. Với mục đích là truyền giáo mang niềm tin yêu của Chúa cho các buôn làng xa xôi chưa biết Chúa và để góp phần giáo dục, thăng tiến tiến các thiếu nữ thuộc sắc tộc Gơlar, Alakông.

Nơi đây là vùng truyền giáo hết sức khó khăn về mọi mặt, gồm 5 xã chưa có ai theo đạo, chỉ duy nhất làng Đak Pnan từ trại phong di cư về đây đã theo đạo. Thấy được cánh đồng bát ngát của Giáo Hội đang chờ những cánh tay thợ gặt nhiệt thành nên cha Gioakim Đỗ Sỹ Hùng lúc đó là cha xứ của giáo xứ Kon Thụp đã xin phép Đức giám mục và gặp chị Tổng phụ trách của chúng con để bàn bạc. Chị Tổng nhận ra tầm quan trọng của việc truyền giáo vì đây cũng là đặc sủng của Hội Dòng nên đã đồng ý gửi các Yă về đây phục vụ.

Năm đầu các Yă chúng con chưa dám đi truyền giáo ở các buôn làng bởi nơi đây còn khó khăn về an ninh nên chúng con chỉ có thể giúp cho làng Đak Pơnan đã theo đạo từ lâu.

Năm thứ hai chúng con mới từ từ đến các buôn làng khác.  Cho đến nay, đã có nhiều người muốn theo đạo, nên các Yă đã dạy lớp dự tòng. Công việc của các yă chúng con đòi hỏi phải di chuyển rất nhiều, từ làng này qua làng khác cách nhau mấy cây số đường rừng, nhưng không vì thế mà bỏ  cuộc.  Ai cũng cảm thấy vui vì được phục vụ, dù khá vất vả.

Sống với bà con một thời gian, chúng con thấy được nhiều vấn nạn vì tình trạng thiếu hiểu biết của người dân nơi đây.  Nhiều người đã theo đạo 2-3 năm mà vẫn còn mê tín dị đoan, còn theo hủ tục trong làng như cúng yang… Tình trạng tảo hôn sớm, nên các thanh niên thiếu nữ mới 14,15 tuổi đã chung sống và có con.  Ba mẹ các em dù có đạo công giáo đấy nhưng vẫn cho con cái sống chung với người khác phái dù chưa có cưới xin.  Và khi tổ chức đám cưới thì cũng không làm lễ trong nhà thờ.  Cha xứ đã nhiều lần nhắc nhở cho họ nhưng chưa thay đổi được.

Các em chỉ học tới lớp 6, hoặc cao lắm là lớp 9 thì bỏ học.  Cả phụ huynh lẫn các em đều chưa thấy được tầm quan trọng của việc giáo dục và cũng không nhìn ra trông rộng để nghĩ đến tương lai lâu dài cho chính mình và cho các thế hệ đi sau. Đó là điều mà chúng con lo lắng nhất nơi này.

Chính vì thế, chúng con đã luôn thao thức, mong muốn có được một ngôi nhà để quy tụ các em lại và huấn luyện, dạy dỗ các em từ những điều cơ bản.

Thời ban đầu, chúng con có Yă Saviô Náo phục vụ ở đây.  Chúng con đã kêu gọi các bạn nhỏ đến ở với các yă để các yă giúp cho ăn học. Các em cũng hưởng ứng lời mời gọi.  Rất nhiều em muốn xin ở với các yă nhưng phòng ngủ, nhà vệ sinh, phòng tắm không đủ, các yă chỉ nhận nhiều nhất là  10 em mà thôi. “Vạn sự khởi đầu nan” nên ban đầu, dù có thiện chí đấy, nhưng chính chúng con cũng nghèo và không biết lấy gì để nuôi các em.  Nơi đây là vùng sâu vùng xa, đường đi khó khăn, rất ít người lui tới, nhưng chúng con cứ… bắt đầu chương trình như dự tính…

Nhiều lúc không có tiền mua thức ăn, các yă phải lên rừng hái rau, bẻ măng. Nếu có được cá khô để ăn với cơm thì đã là quá ngon rồi.  Bố mẹ các em cũng nghèo nên không đóng góp gì với các yă.

Đến năm 2023, khi con được bổ nhiệm về cộng đoàn này, con đã trình bày với Yă Lan là người đại diện của nhà Dòng con với KMF và chúng con đã được hỗ trợ một số tiền ăn cho các em.

Từ khi có nhà trú tại làng Sơbir, chúng con đã từ từ có các em ra trường lớp 12, có các em tiếp tục học nghề hoặc đi làm.  Một số em xin gia nhập dòng tu với chúng con để được sống đời Tận hiến, phục vụ tha nhân.

Đó là thành quả mà chúng con đã gặp hái được qua sự chúc lành của Chúa.  Chúng con rất vui mừng và luôn tạ ơn Chúa. Chúng con xin cám ơn Hội KMF đã luôn rộng tay đón nhận nâng đỡ để chúng con có cơ hội được phục vụ tốt hơn. Sau đây em xin gửi 5 em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong số các em mà Hội đã và đang giúp đỡ.

Con tên là Y Tuyết, làng Kon Chiêng, cách xã Kon Thụp 20 km, thuộc sắc tộc Alakông. Năm nay con học lớp 7, trường Kơpakơlơng, xã Kon Thụp. Gia đình con đặc biệt khó khăn, gồm 7 anh chị em. Bố mẹ không đủ điều kiện để lo cho con ăn học, nhưng con thực sự may mắn được các yă cưu mang cho con ở nội trú tại Cộng đoàn Sơbir, xã Kon Thụp. Ở đây con có điều kiện tốt để học hành, được các yă chăm lo chu đáo. Tất cả mọi sự đều nhờ Hội đã giúp cho con có cơm ăn hàng ngày để chúng con yên tâm học hành thật tốt. Chúng con xin chân thành cám ơn Quý ân nhân, nguyện xin Chúa chúc lành cho quý vị.
Con tên là Y Nhanh, làng Đak Pơnan, xã Kon Thụp, sắc tộc Alakông. Năm nay con học lớp 12, trường Kơpakơlơng, xã Kon Thụp. Gia đình con rất khó khăn không có điều kiện để lo cho con ăn học, nhưng may mắn con được các yă nuôi ăn học. Ở đây con không cần phải lo lắng điều gì, bởi đã được các yă thương yêu cưu mang chúng con như người mẹ. Chính vì thế chúng con có điều kiện học hành tốt hơn các bạn trong làng. Sau này khi học xong, con rất muốn được đi tu, được trở thành yă để sau này đi truyền giáo và giúp nhiều người như các yă đây. Chúng con xin chân thành cám ơn các yă, cám ơn hội đã luôn yêu thương, cưu mang chúng con. Chúng con không biết lấy gì để cám ơn cho đủ, chỉ biết cầu nguyện cho quý ân nhân luôn bình an và hạnh phúc trong cuộc sống. Xin tiếp tục yêu thương, giúp đỡ chúng con. Chúng con sẽ không quên cầu nguyện cho quý ân nhân luôn gặp được mọi sự tốt đẹp trong cuộc sống.
Con tên là Y Thảo, tại làng Kon Chiêng, thuộc sắc tộc Mường. Năm nay con học lớp 12 tại trường Kơpakơlơng, xã Kon Thụp. Làng của con không có trường cấp 3, chúng con phải đi học tại xã Kon Thụp cách nhà khoảng 20 km. Gia đình khó khăn, bố mẹ con không có điều kiện để giúp phương tiện cho con được tiếp tục đi học và con đã được gửi đến ở với các yă và được các yă chăm sóc cho ăn học đầy đủ. Ở đây con rất vui vì được sống chung với các bạn từ nhiều nơi khác. Chúng con được các yă đồng hành và hết lòng yêu thương chúng con. Chúng con xin chân thành cám ơn các yă và cám ơn quý ân nhân.
Con tên là Y Denh, sắc tộc Alakông, làng Đôn cách nhà nội trú tầm 12 km. Năm nay con học lớp 7. Từ nhà đến trường khoảng 10 km, đường rừng lầy lội rất khó đi. Bố mẹ con nghèo không có điều kiện mua xe đạp để con đi học nên mỗi ngày con phải đi bộ đến trường. Năm nay con được các Sơ nhận vào nhà nội trú, ở với các yă. Nơi đây gần trường và chúng con được các yă chăm lo giáo dục. Con học được rất nhiều điều tốt đẹp trong đời sống chung. Con rất cám ơn các yă, cám ơn quý ân nhân đã thương giúp đỡ chúng con có điều kiện học hành thật tốt. Con hứa sẽ cố gắng học hành chăm ngoan để không phụ lòng tốt của quý ân nhân.
Con tên là Y Thoen, làng Đăk Pơnan, xã Kon Thụp, thuộc sắc tộc Alakông. Con thật may mắn được ở nội trú với các yă được 3 năm nay rồi. Vì gia đình nghèo, đông anh chị em, nên chúng con luôn bị thiếu gạo, ăn không đủ no. Giờ ở với các sơ, con không phải lo cái ăn, cái mặc nữa mà chỉ cần cố gắng chăm ngoan học hành, vâng lời thầy cô và các yă chỉ bảo. Con xin chân thành cám ơn quý ân nhân rất nhiều. Con sẽ luôn dâng lời cầu nguyện cho quý vị.