KHI TÌNH THƯƠNG TRỞ THÀNH HÀNH ĐỘNG: NHÀ NỘI TRÚ PLEI GROI

Cộng đoàn Plei Groi Đăk Đoa – Gia lai của các Sơ dòng Ảnh Phép Lạ – Kontum được thành lập từ năm 1997, tại An Mỹ, nhưng vì tu viện quá xa với dân làng, khó cho việc truyền giáo và phục vụ, nên đến năm 2008, nhà Dòng đã quyết định chuyển về sống giữa dân tại làng Groi I.

Người dân tộc đông con và nghèo đói, nên các Sơ dễ dàng nhận ra rất nhiều em nhỏ đã đến tuổi đi học nhưng gia đình không có đủ điều kiện để co các em đến trường.  Vì thế, hầu như khi đến bất cứ nơi nào, nhà Dòng đều cố gắng thành lập 1 nhà Nội Trú để đón nhận các em đến ở với các Sơ và lo cho các em được ăn học “đến nơi đến chốn”.

Nhưng chính các Sơ cũng nghèo nên “thầy trò” cứ vui vẻ “có rau ăn rau, có mắm ăn mắm”.  Nhiều bữa chỉ có cơm và rau rừng, thêm chút bột ngọt và muối, nhưng các em ăn rất ngon miệng vì khi ở nhà, chẳng mấy bữa được ăn no.

Ngoài ra, khi ở với các Sơ, các em được học hỏi rất nhiều như học cách nói chuyện, cởi mở với bạn bè, biết chào hỏi mọi người và nhất là biết làm các công việc lặt vặt để phụ giúp cho gia đình.

Phần các Sơ thì ngoài việc chăm sóc, nuôi dưỡng các em, các Sơ còn phụ trách thêm công việc khác như:  mục vụ giáo xứ, tập hát ca đoàn, lo phụng vụ, tham dự nhóm Legio Marie, dạy giáo lý hay mở lớp hè, sinh hoạt với giới trẻ…

Với thời gian, các Sơ đã rất vui khi thấy các em mỗi ngày một lớn, được học ra trường cấp 3 hoặc cao đẳng.  Được thế là nhờ sự giúp đỡ của quý ân nhân đã hỗ trợ tài chánh cho các em có cơ hội được ăn, được học!  Kính mong quý ân nhân tiếp tục nâng đỡ các em luôn mãi.

Dưới đây là hoàn cảnh của một số em đang nội trú tại cộng đoàn làng Groi:

Em Nuăng, 12 tuổi *** Em Y Nuăng hiện đang là học sinh lớp 6. Gia đình của em thuộc diện hộ nghèo trong làng. Bố em là cột trụ lao động kiếm sống nuôi gia đình, nhưng ông mới bị tai nạn, nên không còn thể làm việc được nữa. Vì thế mọi chi phí sinh hoạt trong gia đình đều phải cậy dựa vào mẹ của em. Nhưng bà sức yếu, lại hay đau bệnh, nên không sao lo xuể cho các nhu cầu của gia đình. Vì thế, bà rất mừng khi các Sơ đồng ý nhận em vào nhà nội trú. Em Nuăng rất chăm chỉ học tập, luôn cố gắng không ngừng. Mỗi niên khóa, em đều hoàn thành việc học với số điểm xuất sắc. Em rất đạo đức và ngoan hiền.
Y Văng, 12 tuổi *** Em Y Văng hiện đang là học sinh lớp 8. Gia đình của em ở vùng sâu xa và hoàn cảnh gia đình thiếu thốn về mọi mặt. Khi mới lên 1 tuổi, ba em đã bỏ rơi mấy mẹ con em, nên mẹ em phải giao em lại cho bà ngoại để đi làm việc ở phương xa, ít khi về thăm nhà. Bà ngoại em đã già yếu, lại không có công ăn việc làm. Chi phí hằng ngày còn gặp nhiều khó khăn, nói chi đến việc cho em đi học. Vì thế, bà xin cho em vào ở với các Sơ. Em học rất giỏi, nên luôn là học sinh khá và giỏi. Em rất năng nổ, hoạt bát.
Y Phenh, 8 tuổi *** Em Y Phenh hiện đang là học sinh lớp 2. Hoàn cảnh gia đình của em rất khó khăn vì mẹ em đang mắc bệnh hiểm nghèo nên một mình bố em phải đi làm thuê làm mướn kiếm sống cho gia đình. Em Phenh ở nhà rất vất vả, dù còn bé, nhưng em vừa học vừa nuôi em nhỏ và làm các việc lặt vặt trong nhà. Dẫu hoàn cảnh gia đình đầy vất vả và khó khăn nhưng em luôn cố gắng nỗ lực học tập. Giờ đây em đã được nhận vào nhà Nội Trú với các Sơ để có thêm thời gian và cơ hội học tập. Ở trường em luôn chăm ngoan và là học sinh giỏi. Kính mong các mạnh thường quân quan tâm và nâng đỡ em để sau này em có được một tương lai tươi đẹp hơn.
Y Uơt, 14 tuổi *** Em Y Uơt hiện đang là học sinh lớp 8. Gia đình em rất nghèo. Em có người anh trai bị khuyết tật. Bố mẹ là nghề nông, nhưng không có nhiều đất, nên không kiếm được đủ tiền để trang trải trong gia đình. Vì thế, bố mẹ em xin cho em vào nhà Nội Trú ở với các Sơ. Em là học sinh gương mẫu, hiền ngoan và luôn hoàn thành xuất sắc trong việc học tập của mình.
Y Năp, 14 tuổi *** Làng Groi-xã Gơ lăr-huyện Đăk Đoa-Tỉnh Gia lai Em Y Nắp hiện là học sinh lớp 8. Gia đình em đông con, thuộc diện hộ nghèo trong làng. Bố mẹ em làm nghề nông thuê cho người khác. Nhà đông con, đều còn nhỏ và đang tuổi đi học, nhưng bố mẹ quá nghèo nên không có điều kiện để trang trải cho các con ăn học. Vì thế, bố mẹ em xin cho em Nắp vào ở với các Sơ. Ngay từ nhỏ, em Nắp đã vừa đi học, vừa phụ giúp gia đình làm việc nội trợ và nương rẫy. Tuy vậy, em học rất tốt, luôn là học sinh tiên tiến và xuất sắc. Em là học sinh ngoan hiền và rất nhiệt tình với các phong trào của lớp. Rất mong các Mạnh Thường Quân hỗ trợ để em có thể an tâm học tập hầu mai này giúp ích cho gia đình, làng mạc và xã hội.