KON BƠ BĂN – HỌC TẬP LÀ CHUYỆN… QUÁ TẦM TAY!

        Xin giới thiệu đến quý ân nhân Nhà Nội Trú Kon Bơ Băn với 40 em học sinh, cấp 2.  Hoàn cảnh gia đình của các em thật thiếu thốn và nghèo khổ, nên việc lo chuyện học tập cho con cái dường như là điều không thể đối với cha mẹ của các em. 

        Nếu không có các trường Nội Trú miễn phí với sự chăm sóc của các Sơ, không biết tương lai các em này sẽ ra sao.

        Mời quý vị cùng theo dõi…

 

 

Kính  Quý Ân Nhân

Con là nữ tu Marie Cephas Y Wưt, hiện đang phụ trách tại Cộng đoàn Nội Trú Kon Bơ Băn, thuộc Xã  Ngọc Réo, Huyện Đăk Hà, Thành phố  Kon tum, Tỉnh Kon tum.

        Trước tiên cho phép con và những người cùng đồng hành với các em ở đây  gửi lời biết ơn chân thành đến quý Ân nhân cùng với tất cả nhà hảo tâm đã rộng lòng thương yêu, giúp đỡ các em có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn.

        Con xin thay mặt các em hiện đang sống tại Nhà Nội Trú Kon Bơ Băn gửi lời sức khỏe, bình an đến Quý Ân Nhân .

        Những em ở tại nhà Nội Trú Kon Bơ Băn đều có hoàn cảnh thật là đáng thương.  Đa số các em từ những gia đình đông con, cha mẹ làm nông vất vả, không đủ cái ăn, cái mặc hàng ngày thì làm sao lo nổi việc học hành cho con em mình.  Có một số em có hoàn cảnh đặc biệt như bố hoặc mẹ qua đời, mẹ lập gia đình mới, phải gởi con cho ông bà ngoại già lão nuôi hộ. Vì thế, các em lớn lên thiếu thốn tình thương và sự quan tâm chăm sóc của cha mẹ, gia đình. 

        Bản thân con, các chị em trong Cộng đoàn và các em ở đây không biết nói gì hơn và không có gì đền đáp cho cân xứng với tình thương cao cả của quý ân nhân đã dành cho các em cho các em. Chúng con chỉ biết nguyện xin Thiên Chúa là Đấng nguồn mạch Tình Yêu trả công bội hậu và chúc lành cho mọi công việc quý Ân Nhân đang làm và sẽ làm, luôn được gặt hái nhiều hoa trái tốt. 

        Nguyện xinThiên Chúa Ba Ngôi gìn giữ quý vị luôn được mạnh khỏe và bình an trong Ơn Chúa.

Kính Thư

Phụ Trách  Cộng đoàn Kon Bơ Băn

Sr. Marie Cephas Y Wưt

 

Y Uyên, 12 tuổi, lớp 6

Gia đình em thuộc diện nghèo.  Sức khỏe yếu đuối nên em thường hay đau ốm.  Nhà em ở cách trường học 7 cây số, lại không có xe đạp, nên em phải đi bộ đến trường.  Vì thế, việc học của em không thể đều đặn. Các Sơ đã tạo điều kiện cho em vào ở nội trú tại đây để việc học hành và sức khỏe của em có kết quả tốt  hơn.

 

A Tươi, 13 tuổi, lớp 7

Em sinh ra trong 1 gia đình có 10 anh chị em.  Nhà rất nghèo lại cách xa trường khoảng 7 cây số.  Hằng ngày em đi bộ đến trường, có những lúc đến muộn nên cũng ảnh hưởng đến việc học tập của em.  Do đó, gia đình xin các Sơ cho em vào ở nội trú với môi trường học tập tốt hơn.

 

A Tuy, 13 tuổi, lớp 7

Gia đình em thuộc hộ nghèo, bố mẹ làm nông là chính nhưng không có đất nên chỉ làm thuê. Vì thế cơm ăn hằng ngày không đầy đủ.  Có những ngày cả nhà phải nhịn đói, rất tội nghiệp.  Nhà của em cũng xa trường, nên việc học bị hạn chế nhiều.

 

Y Ngọc, 13 tuổi, lớp 7

Gia đình của em rất nghèo, cha mẹ lại chẳng lưu tâm đến việc học hành con cái.  Các Sơ giúp đưa em vào Nhà Nội Trú để em có môi trường học tập vì nếu không thì chính em cũng định nghỉ học để phụ giúp gia đình. 

 

Y Long, 13 tuổi, lớp 7

Mẹ em mất sớm, bố em suốt ngày rượu chè, say xỉn, nên không lo lắng quan tâm gì cho việc chăm sóc và học hành của con.  Thương cho hoàn cảnh của em nên họ hàng xin các Sơ nhận vào nhà nội trú của cộng đoàn.

 

Y Bầu, 11 tuổi, lớp 5

Cha mẹ em làm nghề nông, nhưng hiện tại không có đất để làm, nên dù còn rất nhỏ, nhưng nhiều lần, em phải nghỉ học để theo mẹ đi làm mướn kiếm tiền lo thức ăn cho gia đình. Việc học hành vì thế cũng bị ảnh hưởng rất nhiều.

 

Y Trân, 11 tuổi, lớp 5

Bố em không được bình thường.  Nhà lại đông con, đến 10 chị em, mà chỉ một mình mẹ em đi làm kiếm tiền lo cho cả nhà.  Vì thế, có nhiều ngày em phải nghỉ học để cùng mẹ đi mót lúa, mót mì, bán lấn tiền mua gạo cho gia đình.  Việc học của em bị giảm sút rất nhiều. 

 

Y Tôm, 15 tuổi, lớp 9

Hoàn cảnh em rất khó khăn.  Bố không quan tâm gì đến con cái, suốt ngày rượu chè, nên một mình mẹ em phải gánh vác hết mọi việc trong nhà, từ việc ăn uống cho cả nhà đến việc học hành của con cái. Nếu không có nhà nội trú miễn phí của các Sơ giúp em học tập, thì em sẽ nghỉ học để phụ giúp công việc với mẹ.

 

Y Ly Xa, 12 tuổi, lớp 6     

Mẹ con em bị bố bỏ rơi, nên một mình mẹ phải nuôi gia đình và còn lo cho bà ngoại già yếu.  Em muốn nghỉ học để phụ giúp mẹ, nhưng bà ngoại xin các Sơ nhận em vào nhà nội trú để em được cơ hội học hành như bao bạn trẻ khác.

 

Y Lưng, 14 tuổi, lớp 8

Gia đình em đông anh chị em.  Bố hiện đang ở tù, nên một mình mẹ tần tảo nuôi các con một mình.  Các con buồn tủi và nhiều mặc cảm.  Thấy hoàn cảnh gia đình như thế, các Sơ đến gặp mẹ em và nhận em vào nhà nội trú để em được tiếp tục việc học hành hầu sau này có thể giúp gia đình tốt hơn.

 

Y Dâu, 14 tuổi, lớp 8

Bố em bị tật, lao động yếu.  Gia đình có 8 anh chị em, nên nhà rất nghèo, không đủ ăn mặc.  Vì thế, việc lo cho con cái học tập là điều rất khó khăn với gia đình.  Dù mới học lớp 8, nhưng em có ý định nghỉ học.  Các Sơ động viên tinh thần và giúp đưa em vào nhà nội trú để học tập tốt hơn.

 

Y Khuy, 12 tuổi, lớp 6

Gia đình gồm 8 chị em, nhà rất nghèo, thiếu thốn đủ mọi mặt, nên lắm khi cơm ăn bữa no, bữa đói, nên cha mẹ em không thể lo việc học cho con được.  Bố mẹ có ý định cho em nghỉ học, nên các Sơ nhận em vào nhà Nội trú để lo cho em tiếp tục học hành.

 

Y Luyên, 12 tuổi, lớp 6

Gia đình em rất nghèo, nhà lại ở xa trường, đi bộ rất xa nên nhiều lần em đến lớp trễ.  Việc học tập bị ảnh hưởng nhiều vì mất căn bản nên em chán nản và có ý định bỏ học.  Vì thế, các Sơ nhận em vào nhà Nội Trú, có môi trường tốt cho em tiếp tục việc học tập.