LỜI KÊU GỌI

“Người nghèo các con luôn luôn có bên cạnh”  (Mc 14,7)

Quý bạn và các ân nhân thân mến,

Đó là đề tựa sứ điệp Đức Thánh Cha Phanxicô gửi “Ngày Quốc Tế Người Nghèo lần thứ V” cử hành ngày 14 tháng 11 năm 2021. Và các bạn biết gì không?  Chính Đức Giêsu là người đại diện cho mọi người nghèo: Ngài được sinh ra trong hang bò lừa, ngay khi còn được bồng ẵm đã phải cùng cha mẹ chạy trốn tỵ nạn bên Ai Cập, rồi sống ẩn dật 30 năm tại làng quê Nadarét, làm thợ mộc để nuôi mẹ và nuôi thân. Sau đó ngài đi lang thang rao giảng Tin Mừng Tình Yêu trên khắp mọi nẻo đường đất Palestina, chữa lành bệnh tật trên thân xác cũng như trong tâm hồn con người, yêu thương trợ giúp những người nghèo nàn túng thiếu. Chính Ngài đã cho biết cuộc sống bần cùng của mình khi nói: “Con chim có tổ, con chồn có hang, Con Người không nơi gối đầu”. Thế rồi tuy vô tội nhưng Ngài lại bị giới lãnh đạo kết án xử tử chết treo trên thập giá như một tên tội phạm, và được mai táng trong một ngôi mộ người ta cho mượn. 

 “Người nghèo các con luôn luôn có bên cạnh” là lời Chúa Giêsu mời gọi chúng ta chia sẻ vật chất và tinh thần với những người nghèo khổ trong tình huynh đệ, chú ý săn sóc, lo lắng cho họ, mạnh dạn lên tiếng bênh vực nhân phẩm và các quyền của họ, lắng nghe họ, hiểu biết, cảm thông và làm mọi sự có thể để thăng tiến và thay đổi cuộc sống khốn khổ của họ, chứ không phải chỉ qua vài hành động bố thí rồi thôi. Tắt một lời nó phải là một sự quan tâm của tình yêu thương nhắm tới thiện ích của họ (Tông huấn Niềm Vui Tin Mừng, 198-199).

Từ hai năm qua đại dịch Covid 19 đã gieo rắc biết bao chết chóc thương đau cho hàng triệu gia đình, làm tê liệt mọi sinh hoạt kinh tế xã hội và khiến cho số người nghèo khổ càng gia tăng khắp nơi trên thế giới. Các thực tại buồn thương đó đặt ra cho chúng ta biết bao câu hỏi: làm thế nào để có giải đáp cho hàng tỷ người nghèo trên thế giới? Phải đi theo con đường công lý nào và có các biện pháp nào để thắng vượt các bất công và trả lại phẩm giá cho người nghèo? Phải có các tiến trình phát triển nào để mọi người đều có thể góp phần và hưởng được các thành quả của sự phát triến ấy? 

“Người nghèo các con luôn luôn có bên cạnh” là lời mời gọi đừng bao giờ đánh mất cơ hội làm việc thiện. Đó đã là điều Thánh Kinh Cựu Ước kêu mời: “Nếu giữa anh em, trong một thành của anh em có một người anh em nghèo, thì anh em đừng có lòng chai dạ đá, đừng bo bo giữ của không giúp người anh em nghèo túng; nhưng phải mở rộng tay và cho họ vay mượn những gì họ thiếu… Anh em phải cho họ cách rộng rãi và khi cho thì đừng miễn cưỡng; thật vậy, vì việc đó, Thiên Chúa của anh em sẽ chúc phúc cho anh em trong mọi việc anh em làm và mọi công trình tay anh em thực hiện. Vì sẽ không thiếu người nghèo túng trong đất của anh em” (Đnl 15,7-8.10-11). Thánh Phaolô cũng khuyên tín hữu Côrintô giúp tín hữu giáo đoàn mẹ Giêrusalem như sau: “Mỗi người hãy cho tùy theo quyết định của lòng mình, không buồn phiền cũng không miễn cưỡng, vì Thiên Chúa yêu thương người vui vẻ cho đi”  (2 Cr 9,7).

Đức Thánh Cha Phanxicô cầu mong Ngày Thế Giới Người Nghèo lần thứ V giúp các Giáo Hội địa phương rộng mở cho một phong trào rao giảng Tin Mừng gặp gỡ người nghèo tại những nơi họ sống: trong gia đình, nhà thương, các trung tâm trợ giúp, trại tỵ nạn, trên đường phố và mọi xó xỉnh tối tăm nơi họ ẩn náu… (Roma, Đền thờ thánh Gioan Laterano 13-6-2021. Lễ kính nhớ thánh Anton thành Padova).

Quý bạn và các ân nhân thân mến,

Trong tâm tình đó chúng ta hãy hưởng ứng lời mời gọi của Đức Phanxicô, như chúng ta đã từng làm từ nhiều năm qua.

Thay mặt cho các anh chị em nghèo túng, bệnh tật, người phong cùi, già cả neo đơn và mồ côi xin chân thành cám ơn các bạn và quý ân nhân đã luôn quảng đại đồng hành với chúng tôi trong các năm qua để thoa dịu phần nào các khổ đau của họ. Xin Thiên Chúa Tinh Yêu chúc lành và trả công cho quý bạn và các ân nhân.

MÙA VỌNG 2021