MỖI EM MỘT HOÀN CẢNH – NHÀ NỘI TRÚ ĐĂK MÓT

KMF xin gởi đến quý vị lá thơ của các Sơ dòng Ảnh Phép Lạ, đang phụ trách nhà Nội Trú Đăk Mót tại Kontum cùng với lá thơ của một số em tại đây.

THƯ NGỎ

Kính Gửi:  Cha Chủ Tịch Hội Ái Hữu và Truyền Giáo Kon Tum, Ban Điều Hành và Quý Ân Nhân,

Con là Yă Luy M. Mongpho Y Hjut thuộc Hội Dòng Ảnh Phép Lạ – Giáo phận Kon Tum. Hiện con đang phụ trách cộng đoàn Nhà Nội Trú Đăk Mót tại Thôn 4, Thị Trấn Plei Kân, Huyện Ngọc Hồi.  Con xin giới thiệu sơ lược về cộng đoàn Nhà Nội trú Đăk Mót của chúng con.

Cộng đoàn chúng con được thành lập vào năm 2004, những năm đầu thành lập cộng đoàn chúng con phải sống chung, sống nhờ  vào nhà giáo dân, thời gian trôi qua nhờ vào lời cầu nguyện của  các chị em Trong Hội Dòng  và đặc biệt là lời cầu nguyện cùng với sự giúp đỡ của Quý Ân Nhân, nên Chúa đã thương nhậm lời hiện giờ Hội Dòng chúng con đã thành lập được cộng đoàn. Hiện tại cộng đoàn chúng con đang nuôi 25 em (nữ) học sinh, đang học cấp 2 (từ lớp 6 đến lớp 9).

Các em thuộc sắc tộc Xê Đăng, mỗi em có một hoàn cảnh khác nhau với những ước mơ khác nhau nhưng các em có chung điểm khao khát là được ở với các Yă và được đi học như tất cả các bạn đồng trang lứa. Những ước mơ và hy vọng đó của các em như thôi thúc chúng con luôn luôn cố gắng tìm cách để giúp các em được tới trường hầu sau này các em có thể trưởng thành tốt hơn.  Chúng con luôn xác tín rằng Thiên Chúa không bao giờ  bỏ rơi chúng con một mình trên hành trình nuôi dạy các em.  Ngài đã và đang gửi cho chúng con các ân nhân như quý Hội KMF đây, như cánh tay mở rộng và nối dài của Chúa đến với chúng con.

Gia đình của các em trong làng rất vất vả.  Cha mẹ  chủ yếu sống bằng nghề nông.  Một số người phải đi làm thuê cho chủ với các công việc như: nhổ mì, hái hạt cà phê, cạo mủ cao su… Các em nhỏ thì đi ra chợ hoặc bãi rác để nhặt ve chai, phụ giúp cha mẹ kiếm thêm thu nhập cho gia đình.  Công việc của người dân làm thuê lúc có, lúc không, và còn phải theo mùa, nên đời sống họ rất khổ sở và vất vả. Vì vậy, các bậc phụ huynh không có thời gian để quan tâm đến việc giáo dục con cái và cũng không có điều kiện cho con em đi học nên rất nhiều em phải bỏ học rất sớm vì không có tiền  đóng học phí và cũng không có phương tiện  đến trường.

Với hoàn cảnh gia đình như thế, các em phải lao động từ khi còn rất nhỏ.  Không chỉ thế, các em còn được cha mẹ cho kết hôn rất sớm.  Có những em mới 13, 14 hay 15 tuổi đã lập gia đình.  Hầu hết các em không được học cách chăm sóc và giáo dục con cái của mình, nên lại bước vào vòng luẩn quẩn của người đi trước.

               Vì thế, mỗi cộng đoàn của Hội Dòng của chúng con đều cố gắng thành lập 1 nhà nội trú để giúp giáo dục các em về Đức Tin, về Nhân Bản và Kỷ Năng Sống.  Cộng đoàn Đăk Mót chúng con  cũng không ngoại lệ.  Chúng con mong sao qua công việc giáo dục, các em sẽ thay đổi nhận thức, biết sống tốt hơn và từ đó có thể giúp lại cho buôn làng của mình.

Và cũng từ ngôi nhà nội trú nhỏ bé này đã có những em ước mơ sau này được bước theo các Yă trong ơn gọi tu trì, được làm những công việc giúp ích cho Giáo Hội và Xã Hội.

Tuy thế, “lực bất tòng tâm” vì chính cộng đoàn chúng con còn nhiều khó khăn về tài chánh, không thể hỗ trợ đầy đủ cho các nhu cầu cần kíp của các em.  Chúng con không có đủ tiền để lo các chi phí ăn học, quần áo đồng phục cho các em… nên đó cũng là sự thao thức của chúng con.

Một mình Hội Dòng và cộng đoàn chúng con chắc chắn không thể nào giúp các em xây dựng ước mơ để biến những hoài bão này thành sự thật, nên chúng con rất thành tâm và hy vọng quý ân nhân Hội KMF tiếp tục thương tình giúp đỡ chúng con như Quý Hội đã, đang giúp chúng con.

Chúng con xin chân thành cảm ơn Cha chủ tịch, ban điều hành và quý ân nhân rất nhiều vì đã giúp đỡ chúng con rất nhiều về vật chất cũng như tinh thần.  Ngoài lời cầu nguyện, chúng con không biết nói gì hơn. Xin  Thiên Chúa  chúc lành và ban cho Cha chủ tịch, ban điều hành và quý ân nhân luôn được bình an, mạnh khỏe và tràn đầy ơn Chúa, để Quý Vị tiếp tục những công việc mà Chúa giao phó.

Tm cộng đoàn

Con Yă Luy M. Mongpho Y Hjut