NẮM TAY NHAU ĐẾN TRƯỜNG – NHÀ NỘI TRÚ ĐĂKTÔ

Xin giới thiệu đến quý ân nhân NHÀ NỘI TRÚ ĐĂKTO, là 1 cơ sở mà KMF đã và đang hỗ trợ tài chánh để các cháu có cơ hội được học tập dưới sự dìu dắt của quý Sơ.

Kính thưa quý ân nhân,

          Tôi là nữ tu Anna Dương Thị Tuyết, thuộc Hội dòng Đaminh Rosa Lima, hiện đang phụ trách nhà nội trú Đăkto. Tôi xin giới thiệu sơ lược về nhà nội trú như sau:

          Ngày 23 tháng 11 năm 2021 Đức Cha Aloisio, Giám mục giáo phận Kontum, đã gợi ý trao cho Hội Dòng Đaminh Rosa Lima nhà nội trú Đăkto. Lúc này cha GioanKim Nguyễn Hữu Tuyến đang quản lý nên cha đã đưa chúng tôi đến thăm cơ sở.

          Ngày 12 tháng 12 năm 2021 đã có ba sơ dòng Đaminh Rosa Lima đến ở tại nhà nội trú. Chúng tôi đã nhận khoảng 30 em (cấp II, cấp III) đến ở nội trú. Qua một năm thử nghiệm chúng tôi nhận thấy khu nhà ở, đường cống, hầm hút, nhà vệ sinh đã xuống cấp, ảnh hưởng đến sức khoẻ của các em và các sơ. Vì thế, đầu năm 2023 Hội Dòng đã quyết định xây dựng lại nhà nội trú cho khoảng 40-50 em ở. Công trình thi công trong 3 tháng (từ tháng 01-04/2023).

Cơ sở gồm có:

  • 1 nhà nguyện
  • 1 phòng vi tính
  • 1 phòng cơm
  • 1 khu nhà vệ sinh
  • 1 phòng học+1 phòng ngủ cho cấp III
  • 1 phòng học+1 phòng ngủ cho cấp II
  • 1 khu của các sơ

           Hiện nay nhà nội trú đã đi vào hoạt động, chúng tôi đã tiếp nhận 50 em cấp II và cấp III thuộc dân tộc Xê đăng, Rơ ngao, Barna. Vì vậy, chúng tôi rất mong Hội KMF tiếp tục hỗ trợ cho nhà nội trú để các em được sinh hoạt ổn định và thăng tiến.

            Chúng tôi xin chân thành cảm ơn Hội KMF và quý ân nhân. Nguyện xin Chúa ban muôn ơn lành cho quý vị.

Rất kính,

Nt. Anna Dương Thị Tuyết

Xin mời quý vị cùng theo dõi các lá thư của một số các em đang nội trú tại đây.

Kính gửi Hội KMF và quý ân nhân,

          Con là A Đik, con đang học lớp 10 tại trường Nội Trú Đăkto, thuộc thị trấn Đăkto, tỉnh Kotum. Con thuộc dân tộc thiểu số. Gia đình con có 5 người.   Khi em út của con được 9 tháng tuổi thì bố con qua đời.

         Một mình mẹ con nuôi 3 anh em con và bà ngoại đã lớn tuổi. Nhà của con không có ruộng nên công việc chính của mẹ con là đi làm thuê lấy tiền nuôi gia đình. Bà ngoại con đã già nên không thể đi làm nương rẫy được. Các em của con dù còn bé nhưng tự ở nhà lấy củi, nấu cơm chăm sóc cho nhau vì mẹ con đi làm từ sáng tới đêm tối mới về.

         Nhà con mỗi ngày chỉ ăn 2 bữa. Món chính là măng muối chua. Cuối tuần chúng con được nghỉ học thì anh em con đưa nhau lên rừng đào măng đem xuống chợ bán để phụ mẹ mua gạo. Nhưng nhiều khi kiếm được ít măng, chỉ đủ cho gia đình ăn.

         Con đã rất may mắn khi được các Sơ dòng Đaminh Rôsa Lima đang phục vụ tại giáo xứ Đăkrao Ram, thuộc giáo phận Kontum, cho ở trong nhà nội trú của các Sơ. Con ước mơ được trở thành một thợ sửa xe máy chuyên nghiệp để sau này con có thể giúp đỡ cho gia đình cũng như mọi người trong làng.  Vì thế, con biết mình rất cần đến sự giúp đỡ của Hội KMF để ước mơ của con sớm trở thành hiện thực.

         Trong tâm tình biết ơn, con không có gì ngoài lời cầu nguyện sớm tối, xin Chúa chúc lành Hội KMF và quý ân nhân được nhiều bình an. Con xin chân thành cảm ơn Hội KMF.

Kính gửi Hội KMF và quý ân nhân,

         Con là Maria Y Đem, con đang học lớp 10 tại trường trung học phổ thông Nội Trú Đăkto. Con thuộc dân tộc thiểu số – Rơngao. Gia đình có 7 người. Bố mẹ con sớm tối vất vả đi làm thuê cho người ta để có tiền mua thuốc, mua gạo nuôi chúng con ăn học nhưng cũng còn rất khó khăn. Vì công việc đi làm thuê không phải lúc nào cũng có việc. Đặc biệt là sau dịp Tết Nguyên đán, bố mẹ con đều không có việc làm. Nhà con chỉ lên rừng hái lá mì, xuống suối hái rau dớn về nấu canh. Nhiều bữa không có gạo nên chỉ luộc khoai mì ăn trừ bữa.

         Phần con, con đã may mắn hơn khi được các Sơ dòng Đaminh Rôsa Lima cho ở trong nhà nội trú của các Sơ. Các Sơ cho con một chiếc xe đạp mới để con được đến trường học dễ dàng hơn.  Con được giáo dục đức tin qua các giờ đọc kinh, học hỏi Lời Chúa, tập hát, cũng như rèn luyện nhân bản trong các giờ chơi, giờ dạy học của các Sơ… 

         Con chỉ có ước mơ nhỏ bé là sau này có được một công việc ổn định để có thể giúp đỡ cho gia đình cũng như cho bà con trong làng.  Con biết mình rất cần đến sự giúp đỡ của Hội KMF và quý ân nhân.

         Con xin chân thành cảm ơn Hội KMF.

         Con là Maria Y Lan, học lớp 10. Con thuộc dân tộc thiểu số – Rơngao. Gia đình con có 8 người: bố mẹ con và 6 anh chị em. Bố mẹ của con hơn 60 tuổi, ốm đau triền miên nhưng vẫn luôn phải cố gắng vào rừng kiếm củi, lên nương để trồng mì kiếm tiền mua gạo. Dù bố mẹ con đã rất vất vả khi phải “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” mà vẫn không đủ ăn.

         Hai chị gái của con đã đi lấy chồng nhưng nhà cũng nghèo, con cái đông nên không giúp gì được cho gia đình,. Hai người anh trai thì anh lớn sau khi lấy vợ được 2 năm thì bị tai biến, không còn đi lại được và cũng không nói được nữa, nên chỉ còn nằm yên 1 chỗ. Vì hoàn cảnh nghèo nên nhà con xin gửi anh ấy vào trong một nhà dòng ở Đồng Nai xin các Thầy giúp đỡ. Mỗi năm bố mẹ con cố gắng chắt chiu vài đồng, đủ tiền đi xe cuối năm và lên thăm anh. Anh trai còn lại thì bị tai nạn xe máy và đã mất vào năm ngoái. Sau con là một em gái út.  Năm nay em đang học lớp 8.  Vì sức khoẻ yếu nên em chỉ ở nhà nấu cơm và quét nhà phụ bố mẹ chứ cũng không đi làm được.

         Phần con, dù sinh ra trong một gia đình nghèo túng, không có đất đai, cuộc sống của các thành viên trong nhà gặp phải nhiều khốn khó trong cuộc sống, nhưng con vẫn tin và cầu xin Chúa chúc lành cho gia đình và cho chính con. Lời cầu nguyện của con đã được Chúa nhậm lời khi cho con được gặp các Sơ dòng Đaminh Rôsa Lima và các Sơ đã nhận cho con được vào ở tại đây.  Nơi nhà nội trú này, con được đến trường học dễ dàng hơn, được học hỏi về kiến thức, trau giồi đức tin.  Các Sơ đã chăm sóc và dạy dỗ chúng con rất chu đáo.

         Khi được các Sơ hỏi về “ước mơ” của con thì con đã suy nghĩ rằng: gia đình con đều là những người ít học, không biết chăm sóc sức khoẻ cho bản thân và cũng không thể có một công việc ổn định, chỉ có thể đi mướn cho người khác để kiếm sống qua ngày. Vì thế con mong ước rằng mình có thể trở thành một bác sĩ hay y tá để chăm sóc, chữa bệnh cho bố mẹ, anh chị và bà con trong làng.  Nhưng để được trở thành bác sĩ hay y tá, con biết rằng mình sẽ cần rất nhiều kinh phí để theo đuổi việc học tập. Vì vậy con rất mong được Hội KMF tiếp tục thương giúp đỡ con để ước mơ của con sớm trở thành hiện thực.

         Con xin chân thành cảm ơn.

Kính gửi ban điều hành KMF và quý ân nhân,

         Con là Maria Y Quyết, học lớp 9 tại trường Lương Thế Vinh. Con thuộc dân tộc thiểu số Xê đăng. Có lẽ gia đình con sẽ rất hạnh phúc nếu như con được sinh ra là “con trai” vì ngay khi con chưa chào đời, bố con đã nói với mẹ rẳng:  nếu sinh ra con gái thì bố con sẽ không nuôi. Và… ngày đen tối nhất của cuộc đời mẹ con đã đến. Chính khi con được chào đời trong thế giới này thì cũng là thời khắc bố bỏ mẹ và con đi ở với người khác. Vì thế, từ nhỏ cho lớn, con chưa hề biết mặt của bố con và cũng chưa được cảm nhận niềm vui khi được gọi một tiếng “bố” như thế nào!!!

         Mẹ con phải đi làm nghề phụ hồ để nuôi con và bà ngoại vì nhà con không có đất, không có ruộng. Cuộc sống vất vả vì công việc phụ hồ đã khiến cho đôi tay của mẹ con trở nên chai cứng, sần sùi, khô ráp, nhăn nheo như tay của người già.

         Nhưng con rất may mắn khi được các Sơ dòng Đaminh Rôsa Lima đón nhận vào nhà nội trú của các Sơ. Các Sơ tạo điều kiện cho con được đến trường học, được học hỏi Lời Chúa, được tập hát, cũng như rèn luyện nhân bản… đủ mọi lãnh vực.

         Dù biết rằng mình đã lớn lên trong một môi trường còn thiếu thốn, nhưng con có ước mơ được trở thành một bác sĩ để con có thể giúp đỡ nhiều người khó khăn như con.  Con rất mong hội KMF và các ân nhân thương tình và hỗ trợ chúng con để ước mơ này sớm thành hiện thực.

         Trong tâm tình biết ơn, con không có gì ngoài lời cầu nguyện sớm tối, xin Chúa chúc lành Hội KMF được nhiều bình an. Con xin chân thành cảm ơn Hội KMF.

         Con là Maria Y Trang, học lớp 10 tại trường Trung học phổ thông Nội Trú Đăkto. Con thuộc dân tộc thiểu số – Rơngao. Gia đình rất đông, gồm có bố mẹ và 13 anh chị em.  Con là người con thứ 5 trong gia đình.  

Bố mẹ của con đều đã lớn tuổi nhưng vẫn luôn cố gắng lên nương để trồng mì, cạo mủ, hái cà phê thuê cho người ta để kiếm tiền mua gạo nuôi 15 miệng ăn mỗi ngày.  Nhưng nhà nhiều người quá, nên lúc nào cũng đói. Bữa ăn của nhà con chủ yếu là lá mì và măng muối chua.  Nhiều khi vì ăn nhiều măng chua quá mà anh chị em chúng con thường hay bị đau bao tử.  Có những lúc lên cơn đau rất dữ dội.

         Nhà nghèo nên các anh chị của con nghỉ học rất sớm, lại không có nghề nghiệp vững vàng, chỉ có thể đi làm thuê cho người khác, nên công việc lúc có, lúc không.  Nhiều bữa, cả nhà ngồi… nhìn nhau vì thất nghiệp. Bởi thế, nhiều lúc chúng con chỉ ước mơ mình có được 1 bữa cơm no!

         Và con đã may mắn khi được các Sơ dòng Đaminh Rosa Lima nhận vào nhà Nội Trú này.  Con được có xe đạp để đến trường, học hành với các bạn.  Con được hướng dẫn đức tin, tập hát, rèn luyện nhân bản.  Con ước mơ mình được trở thành 1 nhà gió để có thể giúp đỡ cho gia đình, cũng như để dạy học cho các em nhỏ trong làng. 

         Con rất mong được sự giúp đỡ của Hội KMF và các ân nhân để giúp ước mơ này của con thành sự thật.  Con xin chân thành cám ơn ban Điều Hành và quý ân nhân.