NHÀ NỘI TRÚ SA THÀY

Đây là nhà Nội Trú nữ, dành cho các em học sinh cấp 3 (lớp 10, 11, 12).  Vì Nhà gần trường Trung Học Sa Thầy, nên rất tiện cho các em đi học.  Hiện nay các Sơ đang nhận nuôi 32 em từ các buôn làng hẻo lánh đến đây học tập. Số các em muốn được vào còn nhiều lắm, nhưng kiếm được nguồn tài chánh hỗ trợ thêm cho nhà Nội Trú là một điều… cực kỳ khó khăn!

GIỜ LAO ĐỘNG

Mỗi ngày các em có giờ lao động: làm bếp, dọn dẹp, làm vườn… phụ giúp với các Sơ lo cho Nhà Nội Trú.

Một số dân nghèo gần đó thường mang các thứ họ kiếm được trong rừng đến để đổi lấy gạo, lấy mì gói cho gia đình như: măng rừng, củi, chuối… Các Sơ và các em xúm lại cắt nhỏ, phơi khô..

EM Y XUYÊN viết:

“Nhà con rất nghèo, gồm 10 người. Bố con bệnh tật, không làm việc nặng được.  Mỗi mùa hè, có dịp về nhà, con đều cố gắng đi làm, kiếm măng rừng, mót mì để bán lấy tiền mua gạo phụ giúp gia đình; còn một ít thì để dành đi học. Từ nhà đếntrường gần 30 km, đường rừng vào mùa mưa rất khó đi. Hiện tại con đang ở nội trú với các Sơ và được chăm lo rất chu đáo.  Con không phải lo thiếu ăn hay bỏ học để đi mót mì nữa.  Con an tâm học tập và luôn đạt danh hiệu học sinh tiên tiến.  Con cám ơn quý Sơ và quý ân nhân đã cho con cơ hội học tập này.”

EM Y QUYN viết:

“Gia đình con nghèo lắm.  Bố mẹ con đã già, không còn lao động để kiếm sống.  Mỗi ngày tan học về, con lại đi mót mủ cao su kiếm vài đồng phụ mẹ nuôi gạo.  Con rất thích học, nhưng bố mẹ con không đủ điều kiện lo cho con đi học. Vả lại, từ nhà đến trường là 30 km.  Khi biết có các Sơ ở đây nuôi các em nữ cấp 3, bố con đã cố gắng xin cho con vào.  Ở đây, các Sơ lo mọi sự, gia đình không phải mất đồng nào mà vẫn được ăn no.  Gia đình con rất biết ơn các Sơ và các ân nhân.”