NHỮNG KHOẢN TIỀN “NHỨC ĐẦU”

CHI PHÍ CHO CÁC HỌC SINH TRUNG HỌC

Chi phí cho học sinh mỗi cấp tại Việt Nam phụ thuộc vào nhiều yếu tố như địa điểm, loại trường, chất lượng giáo dục.  Các trường Công Lập của nhà nước không thu học phí cho các học sinh, nhưng gia đình học sinh vẫn phải tự lo những chi phí khác liên quan như:

  • Sách giáo khoa và tài liệu học tập: đây là một khoản tiền cần thiết và tốn kém nhất cho việc học tập.
  • Phí đồng phục: hiện nay hầu hết các trường học yêu cầu các học sinh mặc đồng phục, nên các em phải mua. Tuy nhiên, một số trường ở khu vực nghèo, mở rộng yêu cầu này là để tùy thuộc vào lợi tức của gia đình, nhưng các em nào không có đồng phục để đến trường cũng cảm thấy ít nhiều “tủi thân, tủi phận”.
  • Đồ dùng học tập: bút, giấy, vở, thước, máy tính.
  • Phí vận chuyển: nếu các em ở gần trường thì có thể đi bộ; nếu có xe đạp thì quá tốt rồi; còn không thì phải lo liệu đi xe ngoài và trả tiền.
  • Chi phí ăn uống: ít là các em sẽ phải có các bữa ăn trong ngày. Nếu các em ăn sáng và ăn tối tại nhà thì ít là cần có bữa trưa tại trường.
  • Chi phí giải trí và vui chơi: nếu lớp hoặc trường tổ chức các khóa du ngoạn hoặc vui chơi mà các em buộc phải tham dự thì đây cũng là một khoản tiền phải lo đến.
  • Các lớp học kèm thêm: ngoài ra, có 1 mục mà rất nhiều phụ huynh cảm thấy khó chịu vì sự tốn kém tiền bạc và thời gian.  Một số trường học, tài liệu và thiết bị giáo dục không đầy đủ, hoặc không đáp ứng đủ yêu cầu của chương trình học, nên các học sinh phải bù đắp những thiếu sót đó bằng các lớp học kèm riêng do các thầy cô tổ chức “tư” cho các em học sinh.  Lại một khoản tiền không nhỏ cho các lớp học kèm này.

Với những khoản chi phí không nhỏ như thế này, thì không lạ gì khi các gia đình người Dân tộc nghèo và đông con (5-10 con), không sao kham nổi.  Các cháu khi học tiểu học, tại các trường gần nhà, mọi sự đơn giản hơn nhiều, nhưng chỉ cần lên cấp 2, tức là lớp 6, thì mọi sự khác biệt quá lớn, chi phí quá nhiều.  Nếu không có sự trợ giúp đặc biệt từ bên ngoài, chắc chắn đường học của các cháu sẽ bị gián đoạn sau chương trình Tiểu Học.  Nghe thật thương!

Xin mời quý vị xem tiếp một số hình ảnh các cháu tại trường Nội Trú Plei Bông do các Sơ dòng Ảnh Phép Lạ chăm sóc và dưỡng nuôi.