SINH HOẠT NHÀ NỘI TRÚ XÓM NHỎ – NGỌC HỒI

Kính thưa cha và quý Ân nhân,

Năm nay, nhà Nội trú Giuse Xóm Nhỏ – Ngọc Hồi có 31 em, trong đó có 16 em cấp II và 15 em cấp III. Đa số các emlà người đồng bào Xơ Đăng, chỉ có 2 em người Kinh. Các em đến từ các làng và xã như Đăk Giấc, Đăk Tuk, Sa Loong, Đăk Xú và Đăk Mót, cách xa trường các em học hàng chục cây số. Gia đình các em có hoàn cảnh rất khó khăn. Bố mẹ làm nông với thu nhập rất thấp vì không đủ vốn đầu tư và sức khoẻ cũng giới hạn. Gia đình đông lại con. Một số em mồ côi cha hoặc mẹ. Một số em cha hoặc mẹ phải đi xuất khẩu lao động ở Ả rập và mất liên lạc.

Hằng ngày, các em đạp xe đến trường tầm 6 cây số, trên đường cao tốc và nhiều dốc cao. Các em học hai buổi, từ thứ Hai đến thứ Bảy. Ngày Chúa Nhật, các em đi lễ và học Giáo lý ở Nhà thờ Đăk Mót. Ngoài giờ học hằng ngày, các em phụ giúp các sơ 45 phút lao động như làm cỏ, làm bếp, cho gia súc ăn…Đây là cơ hội giúp các em được tiếp xúc với công việc thực tế và khám phá khả năng của mình. Ngoài ra, các em được học thêm đàn organ, học vi tính, học vẽ, học múa, học thêm Anh văn và Toán. Các giờ giải trí, các em thường chơi bóng rỗ, bóng chuyền, cầu lông, nhảy dây, hát Karaoke, xem phim, chơi cờ vua, Domino, bầu cua tôm cá…Bên cạnh học văn hoá, các em được bồi dưỡng về đời sống đức tin như học Giáo lý, tĩnh tâm, học nhân bản. Thỉnh thoảng Nhà Nội trú còn tổ chức học các chuyên đề về tâm lý giới tính, cách chăm sóc vệ sinh phụ nữ, các buổi dã ngoại, thăm viếng người già và chia sẻ quà cho nghèo trong các làng.

Các em vừa trải qua kỳ thi cuối học kỳ I. Dù đến trường với một ngôn ngữ khác và với khả năng tiếp thu hạn chế, nhưng có một số em đạt danh hiệu học sinh giỏi và khá, nhiều em học lực trung bình. Đó là niềm vui chung của gia đình Nội trú Giuse Xóm Nhỏ và các bậc phụ huynh, vì thấy các em đã cố gắng và nỗ lực rất nhiều trong học tập.

Quý Ân nhân rất kính mến, số tiền quý Ân nhân giúp đỡ hàng tháng là để phụ giúp thêm cho phần lương thực của các em. Mỗi ngày các em nhỏ có sức khoẻ đạp xe đến trường, có sức khoẻ để học và phục vụ là nhờ sự hy sinh và giúp đỡ của Quý ân nhân. Với sự yêu thương này, chúng con tin và hy vọng rằng các em sẽ có một tương lai tốt đẹp hơn. Con đường tìm con chữ của các em còn lâu dài, chúng con kính xin Quý ân nhân tiếp tục yêu thương giúp đỡ. Chúng con xin chân thành tri ân quý Ân nhân đã quãng đại giúp đỡ chúng con, cả vật chất và lời cầu nguyện trong nhiều năm qua. Chúng con rất trân trọng và biết ơn. Mỗi ngày, chúng con thể hiện lòng tri ân này qua tràng chuỗi Mân Côi, kính dâng lên Mẹ Maria Vô Nhiễm từ ái những nhu cầu của quý Ân nhân. Nguyện xin Chúa, nhờ lời bầu cử của Mẹ Maria Vô Nhiễm chúc lành cho Quý Ân Nhân.

Nhà Nội trú Giuse Xóm Nhỏ