ƯỚC MƠ NHỎ NHOI – NHÀ NỘI TRÚ  HƠMOONG KƠTU

Kính thưa Cha chủ tịch và Quý ÂN Nhân HỘI KMF

Trước tiên, con xin thay lời cho các Yă và tất cả các em nội trú gửi lời kính cám ơn và chúc sức khỏe và bình an đến Quý vị Ân Nhân.

Con là Yă Y Gong, thuộc Dòng Ảnh Phép Lạ Kon Tum, hiện đang phụ trách ở cộng đoàn  HơMoong KơTu, xã Hà Moong, huyện Sa Thầy – Tỉnh Kon Tum

Con xin giới thiệu sơ lược về hoàn cảnh của các em ở xã Hơ Moong, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum.  Nơi đây có trên 600 hộ đồng bào dân tộc Rơ Ngao ở 4 làng cũ của xã Hơ Moong, huyện Đăk Hà vừa mới chuyển đến định cư. Dân ở đây họ sống trong ngôi nhà cấp 4 do nhà nước trợ cấp. Đất đai thiếu thốn,  gia đình đông con, nghèo đói, dẫn đến bệnh tật không có tiền chữa trị. Cơm ăn áo mặc chỉ trong chờ vào việc đi làm thuê, làm mướn để mua gạo ăn qua ngày.  Người dân có kiến thức yếu, các phụ huynh không quan tâm đến việc giáo dục nên cũng không để ý đến việc cộng tác với nhà trường đối với việc học hành của các con em.  Vì vậy, rất nhiều em dù đã học đến cấp 2, mà các em vẫn còn rất yếu về văn phạm, chính tả. Gia đình lại nghèo, nên đa số các em phải bỏ học từ rất sớm để phụ giúp với gia đình. Và… chính các bậc phụ huynh cũng chỉ mong muốn các em nghỉ học để đi làm hoặc để ở nhà chăm các em nhỏ hơn (vì gia đình nào cũng đông con).  Thấy hoàn cảnh của các em trẻ ở đây như thế, chúng con rất thương, nhưng với sức lực của chúng con cũng rất giới hạn, nên chúng con không dám mơ cho các em phải học thật giỏi hoặc thật cao, nhưng chỉ mong sao các em biết đọc, biết viết để giúp ích cho tương lai sau này của các em.  Vì thế, chúng con đã nhận các em vào ở nội trú với các Sơ chúng con để kèm cặp thêm văn hóa cho các em.  Rất mong Hội KMF và quý ân nhân tiếp tục giúp đỡ các em đáng thương này.

Và dưới đây là một số các em trong nhà Nội Trú chúng con đang giúp đỡ.  Chúng con không biết nói gì ngoài lời cám ơn Quý Ân Nhân Hội Hồng Ân trong suốt những năm dài đã cộng tác với chúng con giúp đỡ các em có hoàn cảnh khó khăn.Chúng con cũng nguyện  xin Thiên Chúa, đấng giàu lòng xót thương, ban phúc cho quý vị, xin Chúa chúc phúc cho mọi công việc gặt hái được nhiều thành công và gìn giữ quý vị luôn bình an.

Phụ trách cộng đoàn

Yă Boniphas Y Gong

A QUÊNH, 13 TUỔI, LỚP 7 *** Nhà em A Quyênh có 13 anh chị em, em là con thứ 6 trong gia đình. Em có một anh bị bệnh hiểm nghèo,1 anh bị tật bẩm sinh, 2 người em bị bệnh ĐAO. Bố của em cũng không bình thường, nên một mình mẹ em phải gánh vác hết mọi việc trong gia đfinh. Năm nay, bà lại sinh thêm em bé, nên nhà đã nghèo, lại càng nghèo hơn, không sao đủ ăn, đủ mặc. Thấy hoàn cảnh gia đình khổ quá, các Ya đã nhận giúp nôi em A Quyênh và lo cho em ăn học, để gia đình bớt vất vả phần nào.
Y ĐÂY, 10 TUỔI, LỚP 4 *** Gia đình em Y Đây có 11 anh chị em, em là con thứ 4 trong gia đình. Gia đình em rất nghèo và rất khó khăn. Cơm ngày 2 bữa những chẳng bao giờ được đủ no. Mẹ em yếu sức, bị bệnh liên miên. Bố em đi làm thuê mướn, tiền lương kém, không đủ lo cho gia đình. Con cái bỏ học rất sớm để đi làm phụ giúp với gia đình, dù tiền kiếm được cũng chẳng là bao. Các Sơ nhận nuôi giúp em Y Đây để em được đi học như các bạn cùng lứa tuổi.
Y HỨI, 12 TUỔI, LỚP 6 *** Nhà em Y Hứi có 11 anh chị em, em là con thứ 9 trong gia đình. Em có một anh bị bệnh tâm thần rất nặng. Bố mẹ phải rất khổ tâm khi suốt ngày phải lo canh giữ cậu con trai này. Bố em đã tuổi già sức yếu, làm nương rẫy cũng không đủ để nuôi các con. Cơm ăn không đủ, áo mặc không có. Gia đình rất túng thiếu, không có điều kiện để lo cho con đi học. Vì thế các Yă nhận nuôi em Y Hứi để em có cơ hội đến trường và học hành cho tốt.
Y UYÊN Ý, 12 TUỔI, LỚP 6 *** Nhà em Y Uyên Ý có 6 anh chị em, em là con cả. Trong 5 người em của Uyên Ý thì đã có 1 em bị tật bẩm sinh, và một người em bị bệnh ĐAO. Mẹ em bị bệnh liên miên và cũng không được bình thường. Gia đình em mới di dời từ làng khác về đây, nên kinh tế gia đình còn rất nhiều khó khăn, túng thiếu, đất canh tác không có, nên bữa no, bữa đói, chỉ cậy nhờ vào một mình bố nuôi sống gia đình. Bố em đi làm thuê, làm mướn cho chủ và công việc không ổn định nên cứ nay làm chỗ này, mai chỗ khác. Các con ai cũng ốm yếu và đều suy dinh dưỡng. Em Uyên Ý được các Ya nhận nuôi để đi học. Hy vọng rằng mai này em có thể kiếm việc làm tốt hơn để giúp đỡ cho gia đình.
A ĐON, 13 TUỔI , LỚP 7 Nhà em A Đon có 6 anh chị em, em là con thứ 5, áp út trong gia đình. Bố mất sớm, một mình mẹ nuôi 6 đứa con, không có đất canh tác nên kinh tế rất khó khăn, và không có điều kiện để lo cho con đi học. Các Yă đã nhận nuôi em A Đon để lo cho em ăn học đầy đủ, phụ giúp phần nào cho mẹ em và gia đình.