XIN THƯƠNG CÁC CHÁU MỒ CÔI – PHẦN 1

          Lần này, KMF xin giới thiệu đến quý ân nhân Cô Nhi Viện Vinh Sơn IV mà chúng ta đã hỗ trợ cho các em từ nhiều năm qua. 

          Quá trình hình thành Cô Nhi Viện này thật là ly kỳ vì phải trải qua bao nhiêu sóng gió, khó khăn.  Thoạt tiên, vào năm 1990, Sơ (người Dân Tộc gọi là “Yă”) Liêng được Bề trên gởi đến thôn 10, xã Đăk Towrre, Huyện Kon Rẫy, Kontum để làm việc (chăn nuôi, làm nông), đồng thời phục vụ giáo xứ như tập hát, dạy giáo lý.  Sau vài năm, khi đã tạm ổn định công việc được nhà Dòng trao phó, thì có một số người già neo đơn, khuyết tật, và trẻ mồ côi trong vùng tìm  đến Yă Liêng xin giúp đỡ.  Thấy họ không có chỗ nương thân, Yă đón nhận họ vào sống chung với Yă.  Mục đích ban đầu chỉ đơn sơ như thế.  Nhưng dần dần, con số gia tăng, càng lúc càng đông.  Số các em mồ côi tìm đến Ya nhiều quá, và Yă không nỡ từ chối. 

          Tuy nhiên, thu nhập của cộng đoàn chủ yếu dựa vào sự tự cung tự cấp, và cơ sở vật chất còn thiếu thốn rất nhiều.  Vì thế, nhiều lần chính quyền địa phương đến kiểm tra và yêu cầu giải thể cơ sở này ngay.

          Đã có thời gian khoảng 1 tháng, Yă Liêng phải dẫn các em lên rẫy ngủ vào ban đêm, rồi sáng lại đưa các em về lại cộng đoàn.  Yă “được” mời lên Ủy ban Xã, Huyện, Tỉnh… không biết bao nhiêu lần để nghe nhắc nhở, khiển trách và đề nghị phải giải tán cơ sở.

          Nhưng các trẻ em mồ côi bất hạnh và nghèo khổ này, nếu giải tán thì chúng sẽ đi đâu?  Vì thế, Yă chỉ biết kiên trì và phó thác các em và những người khuyết tật, già nua lên Chúa, xin Ngài trợ lực.

          Và thật bất ngờ vì dần dần cơ sở đã đón nhận được nhiều sự ủng hộ, quan tâm, giúp đỡ từ nhiều người.  Năm 2004, 1 ân nhân sang nhượng cho các Yă 1 lô đất và đã được Ủy Ban Nhân Dân Xã phê duyệt.  Các Yă đã xây dựng được 1 phòng ngủ lớn cho các em.  Từ đó, Cô Nhi Vinh Sơn IV được chính thức thành lập.  Các ân nhân xa gần đã hỗ trợ các Yă trong công việc xây dựng cơ sở và nuôi dưỡng, giáo dục các em. 

          Hiện tại Mái Ấm Vinh Sơn IV có 103 em có hoàn cảnh mồ côi và đặc biệt khó khăn, 4 người già khuyết tật neo đơn không nơi nương tựa.