ÁNH SÁNG CHO TƯƠNG LAI – CÔ NHI VIỆN VINH SƠN 3

Kính thưa quý Hội KMF và quý Ân Nhân,

          Con xin tự giới thiệu, con là nữ tu Rôsalie Y Hrưm thuộc Hội Dòng Ảnh Phép Lạ, hiện đang phụ trách các em Mái Ấm Vinh Sơn 3 Kon Tum, thuộc thôn Kon Jơdreh, xã Đăk Blà, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum. Lời đầu tiên, con xin gửi lời chào và cầu chúc cho Ban Điều Hành Hội KMF và Quý Ân nhân luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và bình an.

         Con viết thư này, trước hết con xin gửi cảm ơn đến quý Hội và tất cả quý Ân Nhân đã đồng hành, yêu thương giúp đỡ các em mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên vùng đất Kon Tum nói chung, đặc biệt tại Mái Ấm Vinh Sơn 3 trong suốt thời gian qua. Hiện tại Mái Ấm Vinh Sơn 3 đang nuôi dưỡng 75 em, từ các em Mẫu giáo, cấp 1, cấp 2, cấp 3 đến các em trung cấp nghề, Cao đẳng và Đại học. Các em thuộc bốn đối tượng: mồ côi, bị bỏ rơi, mồ côi cha hoặc mẹ và những em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như có cha, mẹ bệnh tật, gia đình đông con không đủ khả năng, không đủ điều kiện để nuôi dạy cho con ăn học. Chúng con cũng đang rất cố gắng tạo môi trường học tập, giáo dục cách tốt nhất cho các em có thể đến trường học tập như bao trẻ em khác.

         Mái Ấm chúng con có 4 nữ tu đang phục vụ.  Ngoài việc giáo dục, dạy kèm các em học, chúng con cũng lao động, làm việc trên nương rẫy như trồng lúa, trồng mì, trồng bắp, cây bời lời và chăn nuôi heo, gà, vịt nhằm giúp các em có đủ cơm ăn áo mặc và mua các dụng cụ học tập. Nhưng với số các em quá đông (75 em), nếu chỉ dựa vào sức của chúng con thì  rất khó khăn để đáp ứng mọi nhu cầu sinh hoạt hằng ngày cho các em trong như: nhu yếu phẩm (gạo, mì tôm, gia vị…), quần áo, giày dép, sách vở, các dụng cụ học tập… Hơn nữa, những em có khả năng học đến trung cấp nghề, học cao đẳng hay đại học, việc lo cho các em có nơi ăn, chỗ ở để đi học cũng là một vấn đề rất nan giải.  Chúng con luôn mong ước nhờ được cơ hội đến trường, được học nghề… các em sẽ có thể tự chăm lo cho cuộc sống của mình và gia đình các em cách tốt đẹp hơn, giúp xóa đói giảm nghèo.  Vì vậy, chúng con rất mong có được sự giúp đỡ, hỗ trợ của quý ân nhân, quý Mạnh Thường Quân để các em được đi học đến nơi đến chốn và trở thành người giúp ích cho xã hội.

Chúng con xin chân thành cám ơn quý Ân Nhân đã luôn quảng đại, dành tình yêu thương cho chúng con, hy vọng quý vị không quên chúng con. Chúng con luôn khắc ghi công ơn và cầu nguyện cho quý vị trong giờ kinh mỗi ngày. Nguyện xin Thiên Chúa luôn ban muôn ơn lành hồn xác cho quý vị.

 Kính thư

Sr. Rôsalie Y Hrưm

Phụ trách Vinh Sơn 3

A Phinh, 10 tuổi, lớp 4 *** Buôn Hring, Ea H’đing, Cư Mgar, Đăk Lăk *** Gia đình em rất đông người: gồm có bố mẹ và 8 anh chị em. Em là con áp út. Bố mẹ em đều nhiều bệnh tật: bố bị ung thư xương, mẹ bị rối loạn tiền đình. Vì phải vay tiền để chữa bệnh, nên cuối cùng, bệnh không hết mà còn phải bán đất, bán nhà để trả nợ. Vì thế, hiện nay, cả gia đình không còn chỗ nơi nào để ở. Nhà 10 người phải phân tán mọi nơi, các anh chị em chia nhỏ ra để ở với các bà con họ hàng. Em được gởi vào cô nhi viện với các Sơ.
A Vưng, 10 tuổi, lớp 4 *** Thôn Kon Kơtu, xã Đắk Rơwa, Kon Tum *** Em mồ côi cha. Em còn có 1 người chị lớn. Gia đình không có đất canh tác, mẹ lại hay đau bệnh, không có nguồn thu nhập. Gia đình thuộc diện nghèo của thôn xã, nên không có khả năng nuôi em ăn mặc, đến trường như các bạn trẻ cùng lứa tuổi.
A Thôh, 9 tuổi, lớp 3 *** Kon Kơtu, Xã Đăk Rơwa, KonTum *** Bố mất sớm để lại 3 mẹ con; em kế bị bệnh phổi từ sơ sinh nên mẹ phải vào bệnh viện liên tục để chăm sóc. Vì vậy, không thể làm việc kiếm sống, không có nguồn kinh phí để nuôi và cho em đi học. Bởi thế, mẹ em xin các Sơ nhận em vào cô nhi viện để chăm sóc và nuôi dưỡng em thay cho gia đình.
Y Hòa, 8 tuổi, lớp 2 *** Thôn Đắk Wơk, Xã Hà Moong, Sa Thầy, Kon Tum *** Em là con áp út trong gia đình có 7 anh chị em và cha các em đã mất sớm. Mẹ em có 2 đời chồng. Khi bố em mất thì bà cũng bỏ các con luôn. Vì thế, em sống với người anh cùng mẹ khác cha. Anh này làm nương rẫy thuê cho người khác, nhưng không sao đủ kinh phí cho em đi học. Vì thế, anh đã xin các Sơ giúp nuôi em để em có cuộc sống đầy đủ hơn, đặc biệt là được đi học, được ăn no, mặc ấm như các trẻ em khác.
A Minh Phi, 7 tuổi, lớp 1 *** Đắk Teang, Đắk La, Đắk Hà, Kon Tum *** Em là con thứ 2 trong gia đình có 5 anh em và mồ côi cha. Mẹ bị bệnh về não, thỉnh thoảng bị lên cơn đau đầu và mất kiểm soát bản thân, cứ đi lang thang để ăn xin. Khi lấy lại ý thức thì tìm về nhà. Bệnh tái phát là lại đi lang thang nên gia đình không có tiền để cho cho các con ăn mặc, đi học. Vì vậy, bà gởi con đến ở với các Sơ và xin các Sơ giúp đỡ, nuôi nấng, dạy bảo và giáo dục em sống tốt hơn, nhất là cho em được đến trường đi học như các bạn khác.