ĐĂK WOK – NƠI ƯƠM MẦM TƯƠNG LAI

Kính thưa cha Chủ tịch Hội KMF, kính thưa quý ân nhân,

Con là Sr Jean Baptiste Y Khăn, thuộc Hội Dòng Ảnh Phép Lạ – Kon Tum, hiện đang phụ trách nhà Nội Trú Đak Wơk – xã Hà Moong, huyện Sa Thầy. Con xin giới thiệu vài nét về cộng đoàn chúng con.

Cộng đoàn Đăk Wơk được thành lập vào năm 2006, hai năm sau khi dân làng di dân đến đây. Cộng đoàn này nằm sâu trong ba huyện: phía Bắc là huyện Đăk Tô, phía Nam là huyện Sa Thầy và phía Tây là huyện Đăk Hà, với phương tiện giao thông rất khó khăn. Ban đầu, công việc của các chị em trong cộng đoàn là cùng với dân làng đi phát rẫy làm nương vào ban ngày, ban đêm chị em chia nhau tập hát cho ca đoàn, tập hợp các giới hiền mẫu và phát thuốc cho giáo dân. Vài năm sau, các yă bắt đầu quy tụ các em tiểu học và cấp 2 ở với cộng đoàn, ban đầu chỉ nhận vài em vì mọi thứ còn rất khó khăn.

Lý do có thêm nội trú là vì khi các yă (Sr) chúng con sinh sống, làm việc và gặp gỡ từng gia đình trong làng, và thấy xót thương trước cảnh nhiều gia đình nghèo khổ, mồ côi. Các yă quyết định đón nhận các em sống chung cộng đoàn để các em được ăn no, được mặc ấm, được đến trường và bớt lo lắng, mặc cảm với bạn bè. Trong những tháng hè, các em vẫn đến ở, các yă chỉ cho các em biết làm việc, ôn các môn như toán, tiếng Việt, tập đọc… Vì đã từng thấy, sống gần và làm việc chung với dân làng, các yă mới thấu hiểu và cảm nhận được điều đó. Vậy nên, cộng đoàn nhận nuôi thêm các em để một phần nào giúp đỡ gia đình và nhất là giúp các em có thể đến trường với bạn bè đồng lứa.

Từ năm 2022 đến thời điểm hiện tại, con được yă Tổng Phụ Trách gửi đến ở với cộng đoàn. Hiện con đang phụ trách cộng đoàn và cùng với 2 yă, 2 người làm và 20 cháu. Đa số các cháu ở đây đều sinh ra trong gia đình nghèo và khó khăn.

Chúng con xin cám ơn các quý ân nhân của Hội KMF trong thời gian vừa qua đã luôn giúp đỡ nhà Nội Trú chúng con. Nhờ sự giúp đỡ này, nhiều em có cơ hội được đến trường như các bạn cùng lứa.

Xin Chúa luôn đồng hành cùng những công việc tốt lành mà quý ân nhân đang và sẽ làm trong tương lai. Cũng xin chúc cho mỗi thành viên trong gia đình quý ân nhân luôn dồi dào sức khỏe và tràn đầy hồng ân của Chúa.

Chúng con xin cám ơn cha Chủ tịch Hội KMF cùng Sơ T. và quý ân nhân rất nhiều.

Phụ trách cộng đoàn, Yă Jean Baptiste Y Khăn