HƯỚNG VỀ TƯƠNG LAI: NHÀ NỘI TRÚ KON RƠ BANG VÀ SỨ MỆNH GIÁO DỤC

Kính gửi: Cha Chủ Tịch Hội Ái Hữu và Truyền Giáo Kontum,

Soeur Immaculata Đào Thủy và Quý Ân Nhân,

Thưa Hội con là Yă Bernadine Y Văn thuộc Hội Dòng Ảnh Phép Lạ, Giáo Phận Kon Tum.  Hiện con đang phụ trách Nhà Nội Trú Kon Rơ Bang, xã Vinh Quang – TP Kon Tum.

Sau đây con xin giới thiệu sơ lược về nhà Nội Trú Kon Rơ Bang của chúng con với 48 em như sau:

  • Đại học, Cao đẳng: 7 em
  • Cấp 3: 37 em
  • Cấp 2: 4 em

Các em thuộc các sắc tộc: Bana, Jơ lơng, Rơ ngao, Jẽ, Jrai, Xê đăng và Sơ dră. Các em từ buôn làng lân cận thành phố Kontum đến các làng xa xôi được gởi về nhà Nội trú này để xa xôi để được đi học.  Một số các em có hoàn cảnh rất đặc biệt và tội nghiệp.

Gia đình của các em trong buôn làng rất vất vả.  Cha mẹ chủ yếu sống bằng nghề nông. Ngoài ra vì không có nhiều đất, nên họ còn đi làm thuê cho chủ, là người Kinh.  Công việc họ thường được thuê là:  nhổ củ mì (củ sắn), hái hạt cà phê, cạo mủ cao su… để kiếm thêm thu nhập cho gia đình.  Nhưng công việc làm thuê có lúc có, có lúc không, nên đời sống họ rất khổ sở, vất vả. Thế nên, bố mẹ các em không còn nhiều thời gian để quan tâm đến việc giáo dục con cái, cũng không có điều kiện cho con đi học nên rất nhiều em phải bỏ học sớm hoặc nghỉ giữa chừng.  Các em phải lao động rất sớm trước tuổi trưởng thành.  Một số các em thậm chí kết hôn khi còn rất trẻ.  Rất nhiều em mới học xong lớp 9, tức là khoảng 14, 15 tuổi thì bố mẹ đã xếp đặt cho các em lấy vợ, lấy chồng.  Vì thế, khi sanh con cái, các em rất bỡ ngỡ, không biết chăm sóc làm sao. Rất tội nghiệp cho cả các bố mẹ trẻ và các cháu bé.

Vì thế, Nhà Dòng chúng con đã dành riêng Cộng Đoàn Kon Rơ Bang làm nơi đón nhận các em nữ có ước nguyện tiếp tục học lên cấp 2, 3, Cao đẳng và Đại học.  Đây cũng nơi giáo dục về Đức Tin, về nhân bản và kỹ năng sống cho các em. Chúng con mong muốn qua công việc giáo dục, học tập, các em sẽ thay đổi nhận thức, sống tốt hơn và từ đó giúp thay đổi buôn làng của mình.  Tuy vậy, cộng đoàn chúng con còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, chưa thể hỗ trợ đầy đủ nhu cầu cho các em được.  Các em càng học lên cao, chi phí càng nhiều, mà các em và chúng con không có điều kiện để đóng tiền ăn học.  Đó cũng là sự thao thức của chúng con.

Và… tạ ơn Chúa vì từ nhà Nội Trú này cũng có một số các em đáp tiếng Chúa gọi trong bậc tu trí, làm nữ tu/Yă, có các em đi làm việc ngoài xã hội, có em lập gia đình… đó là niềm vui của chúng con và có lẽ cũng là niềm vui của các ân nhân Hội Ái Hữu và Truyền Giáo Kontum KMF phải không ạ?  Hội đã giúp các em sống có ích cho xã hội cũng như trong Giáo Hội.

Vì thế, chúng con xin chân thành cảm ơn Cha chủ tịch, Soeur và Hội rất nhiều trong những năm qua đã và đang giúp đỡ chúng con, ngoài lời cầu nguyện chúng con không biết nói gì hơn, chỉ xin Chúa ban cho Cha  chủ tịch cho Soeur và Hội được sự bình an, mạnh khỏe và tràn đầy Hồng Ân của Chúa.

Y Lẽng, 18 tuổi, lớp 12 *** Gia đình con gồm 4 anh chị em, con là con thứ 3 trong gia đình. Bố con đã mất sớm. Mẹ con làm nông và hay bị đau ốm. Chị gái và anh trai thì đã nghỉ học để lo cho con và gia đình. Con và em trai thì đang còn được đi học. Nhà gặp khó khăn nhiều nên con được các Yă nuôi ăn học mọi chi phí đều được các Yă giúp đỡ.
Y Na, 18 tuổi, lớp 12 *** Gia đình con gồm 11 anh chị em, con là con thứ 6 trong nhà. Gia đình con rất nghèo. Công việc chính của ba mẹ con là làm nông. Vì gia đình túng thiếu, không đủ điều kiện để cho các con đi học nên 5 anh chị lớn của con đã phải từ bỏ việc học từ sớm để cùng phụ giúp bố mẹ lo cho gia đình. Con đang học lớp 12 và còn 5 em sau con nữa. Nhưng con đã rất may mắn được quý Yă nhận nuôi, để có cơ hội đi học tiếp.
Y Thuyên, 16 tuổi, lớp 10 *** Gia đình con gồm 4 anh em, con là con thứ 2 trong nhà và đang học lớp 10. Gia đình con rất nghèo. Bố mẹ con hằng ngày làm rẫy vô cùng vất vả, mà cũng không đủ tiền để cho con học tiếp. Vì thấy con tha thiết được đi học, nên quý Yă đã nhận nuôi và giúp đỡ con về chi phí học tập.
Em Lương thị Thu, 16 tuổi, lớp 10 *** Mẹ con mất sớm để lại 3 anh em con sống cùng với bà ngoại đã 88 tuổi. Bố con dẫn em gái con về quê lấy vợ mới. Sự ra đi của mẹ con là một sự mất mát vô cùng to lớn của anh em con. Bà ngoại con đã quá già yếu, không thể làm ra tiền để nuôi anh em con được. Vì thế, anh trai con đã phải bỏ học sớm để gánh vác một phần nào đó cho gia đình. Một điều may mắn nào đó nên con đã biết đến quý Yă và được quý Yă nhận nuôi để cho con được tiếp tục con đường học hành.
Y Trưa, 15 tuổi, lớp 9 *** Con là con thứ 5 trong gia đình gồm 10 anh chị em. Công việc hằng ngày của bố mẹ con là làm nương rẫy và làm thuê cho người kinh, để có bữa cơm qua ngày. Bố mẹ con đều đã lớn tuổi. Mẹ hay bị đau bệnh nên cũng không làm được bao nhiêu. Gia đình con vô cùng túng thiếu nên không đủ điều kiện lo cho các con đi học. Con học lớp 9 và sau con còn có 4 em nhỏ hơn đang đi học. Vì ước ao được đi học nên con đã xin ở với quý Yă, và được các Yă chấp nhận và nhà nội trú, giúp đỡ nơi ăn chốn ở và các chi phí học tập.