Linh mục CALISTÔ BÁ NĂNG LÝ qua đời

 

Văn Phòng TGM xin kính báo:

 “Chúa  là nguồn Ánh Sáng và ơn Cứu độ của tôi”

  CÁO PHÓ

Tòa Giám Mục Kontum,

và Tang quyến kính báo:

Lm-Ba-Nang-Ly 

 Linh mục CALISTÔ BÁ NĂNG LÝ

Sinh ngày 29 tháng 01 năm 1962

Tại Huyện Đăk Hà, Kontum

  Cha Sở Giáo Xứ Kon H’Ring, xã Diên Bình, huyện Đăk Tô, tỉnh Kontum,

Thuộc Hạt Đăk Mót, Giáo phận Kontum

 đã an nghỉ trong Chúa vào lúc 12giờ00 ngày 30 tháng 06 năm 2013,

tại Đăk Tô, Kontum

Hưởng dương 51 tuổi.

Nghi Lễ Nhập Quan lúc 15giờ00 Thứ Hai, ngày 01 tháng 07 năm 2013,

tại Nhà Thờ Kon H’Ring

Thánh Lễ An Táng vào lúc 07giờ00 sáng Thứ Ba, ngày 02 tháng 07 năm 2013

Tại Nhà Thờ Kon H’Ring, xã Diên Bình, huyện Đăk Tô, tỉnh Kontum,

Thuộc Giáo Hạt Đăk Mót, Miền Kontum, Giáo Phận Kontum

Ngài sẽ an nghỉ nơi phần mộ tại Nghĩa Trang Kon H’Ring.

 

Xin Cộng Đoàn hiệp ý cầu nguyện cho Linh hồn Cha Calistô.

R.I.P.

@ Xin miễn phúng điếu, vòng hoa.

@ Xin Quý Cha mang lễ phục tím.

TIỂU SỬ

Linh mục Calistô Bá Năng Lý

 

Sinh ngày 29.01.1962, tại Đăk Hà, Kontum

Tên Cha: A Tel (+)

Tên Mẹ: Y Hoe

Hiện ở: Làng Kon Đâu Yop, xã Đăk Hring, huyện Đăk Hà, Kontum.

  • 1975 – 1982: Học Phổ thông tại Nha Trang
  • 1989 – 1992: Học Đại Học tại Nha Trang
  • 1993 – 1999: Học Đại Chủng Viện Sao Biển Nha Trang
  • 2000 – 2001: Đi thực tế tại Giáo Phận Kontum
  • 18.10.2001: thụ phong linh mục tại Kontum, do Đức Cha Phêrô Trần Thanh Chung.
  • 2001 – 2003: Phụ tá linh mục Simon Phan Văn Bình
  • 2003 – 2006: Phụ trách vùng Xê-đăng Đăk Tô, Kontum
  • 2006 – 2013: Chánh Xứ Kon H’Ring, hạt Đăk Mót, Kontum.

12g00 ngày 30.6.2013: Ngài an nghỉ trong Chúa.

===================================================
 TOÀ GIÁM MỤC KON TUM
Office of The Bishop – Diocese of Kontum
146 Trần Hưng Đạo, Kon Tum, Việt Nam

 * Home Phone : 84-60-3862372 – Fax: 84-60-3862372.
 * E-mail: tgmktum@yahoo.ca; tgmktum@gmail.com
 * Email of Bishop Michael: davitvn@gmail.com
 * Websites: http//giaophankontum.com
——————————

Một linh mục người dân tộc Sê Đăng, Giáo phận Kontum qua đời

Posted on 30.06.2013 by chuacuu

VRNs(30.06.2013) – Kontum – Linh mục Calistô Bá Năng Lý, 51 tuổi, chánh xứ giáo xứ Kon H’ring, Giáo phận Kontum vừa qua đời lúc 12 giờ trưa nay tại bệnh viện huyện Đắk Tô tỉnh Kontum.

Lúc 10 giờ 30 phút sáng nay, ngày 30/06/2013, ngài cảm thấy khó chịu trong người liền báo cho những người trong nhà biết. Đến giờ cơm trưa thì cơn đau đột ngột làm ngài không thể ăn được cơm, mọi người có mặt đã đưa ngài lên bệnh viện Đắk Tô để nhập viện. Ai cũng nghĩ là ngài bị cơn đau bình thường, không ai dám nghĩ đến sự thật đau lòng ấy. Vừa đến bệnh viện một lúc, ngài đã trút hơi thở cuối cùng tại phòng cấp cứu của bệnh viện. Sự việc diễn ra nhanh chóng trước sự bàng hoàng của tất cả các con chiên giáo xứ Kon H’ring nói riêng và cả Giáo phận Kontum nói chung.

Linh mục Calistô Bá Năng Lý sinh ngày 09 tháng 01 năm 1962, tại Kontum. Ngài là một trong hai linh mục người Sê Đăng của Giáo phận Kontum trong thời điểm hiện tại. Thuở nhỏ, ngài học trường làng và sau đó được một Dì Phước đón nhận về Nha Trang học tập. Cũng tại Nha Trang, ngài đã xin gia nhập Đại Chủng Viện Sao Biển, đến lúc học xong thì ngài xin chuyển về Giáo phận Kontum quê mẹ và được lãnh nhận sứ vụ linh mục. Ngài được Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh sai về trông coi xứ đạo Kon H’ring, được xem là một điểm nóng về truyền giáo của Giáo phận. Cũng tại đây, ngài đã tổ chức lễ đón tiếp Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Rigelli vào tháng 9 năm 2011, một cuộc đón tiếp đầy ấn tượng và mang trọn phong cách của người Sê Đăng.

Hằng năm, số lượng chủng sinh được lãnh nhận tác vụ linh mục của Giáo phận Kontum rất ít, nhu cầu mục vụ cho giáo dân lúc nào cũng rất cao, sự ra đi của cha Calistô Bá Năng Lý lúc này là một lỗ hổng khó bù đắp nơi cánh đồng truyền giáo bao la bát ngát này.

Ngay khi hay tin Cha Lý bị đột quỵ, Đức Giám Mục Micae Hoàng Đức Oanh đã từ Tòa Giám Mục lên thăm, nhưng lên gần đến nơi thì Cha Lý đã về với Chúa rồi. Linh mục Đa Minh Trần Văn Vũ, giáo xứ Đắk Giấc cho biết: ngài đang ăn cơm trưa thì nhận được cuộc gọi của cha Tổng Đại Diện Phêrô Nguyễn Vân Đông cho biết cha Lý đã bị đột quỵ và đang cấp cứu ở bệnh viện Đắk Tô. Ngài liền gọi ngay cho cha Hạt trưởng và các cha trong vùng để chuẩn bị xuống thăm cha Lý. Cha Vũ chưa ăn xong thì cha Tổng Đại Diện lại báo tin: Cha Lý đã đi rồi. Mọi việc đã diễn ra nhanh đến nỗi không ai kịp chuẩn bị. Cha Lý đã chuẩn bị cho sự ra đi này bằng cuộc hiến dâng trọn vẹn con người và cuộc đời ngài cho sứ vụ truyền giáo nơi mảnh đất quê hương ngàn đời của mình, nhưng sự ra đi ấy đã đến quá bất ngờ và đau đớn đối với anh em dân tộc Sê Đăng lúc này. Mọi anh chị em giáo xứ giáo xứ Kon H’ring đang như rơi vào cơn ác mộng, không ai dám tin vào sự thật đau đớn này. Nhưng tiếng gọi của Chúa đã đến và cha xứ của họ đã đáp trả không chần chừ trong lời “Xin Vâng”, này con đây! Xin quý Đức Cha, quý linh mục tu sỹ cùng toàn thể anh chị em khắp nơi gần xa hiệp lời cầu nguyện cho linh hồn cha Calistô được về bên Chúa để hưởng nhan thánh Chúa trên trời. Ước mong rằng, bầu khí tang thương đang bao phủ lên giáo xứ Kon H’ring hôm nay được Chúa biến đổi thành niềm hân hoan nước trời cho Cha Calistô trên Thiên Đàng.

Antôn Phêrô Truyền Thông Nguyễn

Thứ Hai:01-07-2013

 

BÔNG HOA RỪNG SÉĐĂNG ĐÃ BAY VỀ TRỜI!

 

Những giây phút cuối cùng..!

 

Tin Cha Calistô Bá Năng Lý  được Chúa gọi về cách đột ngột đã làm mọi người sững sờ!

 

 

Vào lúc 11h30’, Cha lên cơn tức ngực, khó thở; rất may là lúc ấy trong Nhà Xứ có mấy người đang quanh quẩn giúp Cha những công việc lặt vặt sau một buổi sáng Chúa Nhật. Một em bé gái đã rất nhanh nhẹn chạy sang gọi Các Xơ ; ngay tức khắc Sr Modeste  đã vội vã cầm ống nghe đến cấp cứu. Từ nhà các Xơ đến Nhà Xứ cách nhau chừng 20 mét.

 

Với kinh nghiệm của một Y Sỹ lâu năm, Xơ đã giúp Cha qua khỏi cơn đau thứ nhất. Ngay lúc ấy có tiếng điện thoại reo, Cha lại vui vẻ cầm máy lên và trả lời:” Cha đang bị mệt và đang được cấp cứu đây; nói chuyện sau nhé!”  Rồi Cha quay sang bên phải, quay sang bên trái vừa cười vừa nói đùa với mọi người… Tận dụng lúc Cha tỉnh táo không phải chăm sóc, Sr Modeste đã goi điện cho Bác Sĩ Đà ở Bênh Viện Tỉnh Kon Tum để hỏi ý kiến. Bác Sĩ đã đề nghị đem  Cha đi cấp cứu ngay, Bác sẽ chờ ở Bệnh Viện. Thế nhưng, khoảng  chừng 10 phút, đột nhiên người Cha bật lên, mặt tái đi, mắt nhắm lại và tụt người xuống khỏi chiếc ghế dựa đang ngồi – đây là cơn đau thứ hai .

 

Vì bệnh tình cấp bách quá, không thể đưa lên Bệnh Viện Kon Tum, mọi người đã bồng Cha ra xe và quyết định đưa đi Bệnh Viện Huyện Đăk Tô, cách Kon Hring khoảng chừng 10km.

 

Sau khi khám bệnh, các Bác Sĩ đã đề nghị đưa Cha về lại nhà và cho biết Cha đã về cõi vĩnh hằng trước chúng ta rồi!

 

Xe lại đưa Cha về Xứ; may mà Chú Tài xế không biết nên vẫn bình tĩnh lái nhẹ để khỏi ảnh hưởng đến bệnh tình của Cha. Về đến nhà, chú mới vỡ lẽ ra là Cha đã Ra Đi!

 

Đức Cha Micae và Cha Quản Lý đang dùng cơm trưa, được tin vào lúc 11h40’ , đã vội vã rời bàn ăn và ra xe lên thăm, nhưng mới đi dọc đường thì đã được  tin buồn; Đức Cha dặn mọi người hãy bình tĩnh chờ Ngài lên.

 

Khi Đức Cha đến nơi thì xe cũng đã đưa Cha về khoảng mấy phút trước đó; Các Cha trong Hạt Đăk Hà và Đăk Mót cũng đã về.

Chính Đức Giám Mục Giáo Phận và Cha Quản Lý, cùng với Cha Quản Hạt Đăk Mót và quý Cha cùng quý Xơ tắm xác và lo hậu sự cho Cha Calistô và đưa Cha ra Ngôi Nhà Thờ bằng tranh do chính Cha đã tạm dựng khi được cử đến Phụ trách vùng Séđăng Đăk Tô này.

Chuông báo tử vang lên, người ở gần báo tin cho người ở xa…Chẳng mấy chốc Giáo Dân trongcác Bản Làng đã tuôn đến đầy nhà thờ… ai cũng sửng sốt đến độ không thể diễn tả ra được những cảm xúc của mình!

Ôi! Bông Hoa Rừng Linh Mục Calistô Bá Năng Lý !

 

Ôi! Người Con của Bản Làng  Kon Đâu Yop ! Cha đã giã từ mọi người để ra đi trước rồi sao!

 

Cha có biết cuộc Ra Đi vội vã này sẽ là một mất mát lớn cho Đoàn Con cái Séđăng; bởi vì họ chưa thỏa lòng hãnh diện vì Người Con Quê Hương của mình được vinh dự đứng trong Hàng ngũ những Tư Tế của Chúa!

 

Cha Lý kính yêu! Ở tuổi 51, tuổi mới được kể là thời “ Tri Thiên Mệnh”, mà sao Cha đã vội giã từ mọi người để ra đi!

 

Lạy Chúa, Bông Hoa Rừng đã vào thì nở rộ, chắc hẳn những cánh hoa đã có đủ tiềm lực để sản sinh những hạt giống tốt lành, nên Chúa đã vội hái đi để tung gieo vào  giữa Năm Đức tin này!

 

Chúng con thờ lạy Thánh Ý Chúa!

 

Thánh Lễ Hối Tử..!

 

Mặc dầu Cha Calistô đã an nghỉ và đã được đưa ra Nhà Thờ, nhưng vì hôm nay là Chúa Nhật; nên Cha vẫn chưa xong nhiệm vụ. Thân xác tuy bất động, nhưng chắc chắn Cha đang cùng với Cha Gioan Baotixita Hồ Quang Huyên, Cha Xứ Đăk Tuk dâng Thánh Lễ cho các Giáo Dân của Ngài. Mọi người vừa ngước nhìn Bàn Thờ, vừa thỉnh thoảng ngắm nhìn Cha Xứ của mình mà sụt sùi, thổn thức!

 

Bên cạnh đó, bà Mẹ già nua, ốm yếu của Cha đang ngồi cúi đầu bên xác Cha và cũng dường như đang bất động!

 

Thánh lễ Chúa nhật kết thúc, nhưng Giáo Dân chẳng ai muốn về. Mọi người chen lấn tới, ai cũng cố gắng đưa tay chạm đến Cha Xứ của mình lần cuối cùng!

 

Vào lúc 16h, Thánh Lễ Hối Tử được Đồng Tế do bốn Cha cử hành.

 

Trong Bài Chia Sẻ, Cha Simon Phan văn Bình đã có những lời tự bạch thay cho Cha Calistô thật thắm thiết:

 

“ Kính chào anh chị em,

 

Chúng tôi là Linh Mục Simon Phan Văn Bình, Phan Sinh Bưu và Calistô Bá Năng Lý. Cả ba chúng tôi đã được sinh ra trong Giáo Xứ Kon Hring thân yêu này.

Giữa rừng sâu nước độc, thời đó không có trường ốc mà Thiên Chúa đã đoái thương chọn gọi và dìu dắt để chúng tôi được trở thành Linh Mục của Chúa mỗi người bằng một con đường riêng biệt.

Riêng Cha Calistô Bá Năng Lý, thì hoàn cảnh lại đặc biệt như Ông Môi- Sê  xưa.

 

Năm 1972, vì thời tao loạn, nên dân chúng rối ren  chạy tìm những nơi tạm ổn để ẩn náu. Cậu bé Calistô, lúc ấy được 10 tuổi, cùng chạy với Gia Đình, nhưng đã bị sót lại bên dòng Sông Ba, giáp ranh giới Tỉnh Phú Yên. Bơ vơ, lạc lõng… Thế nhưng Chúa Quan Phòng đã sắp xếp; Cậu đã được một Gia Đình ở Nha Trang nhận nuôi. Sau đó một Linh Mục trong Gia Đình nuôi cậu đã đưa cậu vào tu tại Đại Chủng Viện Nha Trang.

 

Năm 2001, Thầy Calistô đã trở thành Linh Mục của Chúa và được Bài Sai về lại Quê Hương Kon Hring với đồng bào Séđăng của Ngài để lập lại Giáo Xứ đã bị tan nát vì chiến tranh.

 

Như Môi-Sê xưa không được vào Đất Hứa; mà chỉ hoàn tất phận sự Chúa giao tại núi Sinai.

 

Nay Cha Calistô cũng thế; Ngài đã phải bỏ dở công việc Xây Một Thánh Đường mới cho Kon Hring mà Ngài đã ấp ủ và chuẩn bị từ đã nhiều năm!

 

Thưa anh chị em,

 

Việc Chúa gọi Cha Calistô về với Chúa cũng là lời nhắc bảo chúng ta:  Mỗi người chúng ta cứ yên tâm làm xong những phần việc mà Chúa giao phó, còn những sự khác chính Người sẽ lo lắng, định liệu  cho chúng ta.

 

Anh chị em chỉ cần biết rằng, Thánh Ý chúa bao giờ cũng trọn vẹn và tốt lành cho chúng ta!

 

Trong Thánh Lễ Hối Tử này, chúng ta cùng sốt sắng cầu nguyện cho Cha Calistô yêu quý của chúng ta! Xin mời tất cả chúng ta tiếp tục cử hành Thánh Lễ!

Thánh lễ kết thúc vào lúc 17h. Giáo Dân cũng chẳng ai muốn về. Mọi người lại bắt đầu chen tới để chạm đến Cha.

 

Đêm nay mọi người sẽ không ngủ để được chiêm ngắm và sống với cha Xứ những giây phút cuối cùng!

Nữ Tu Juliana SPC-ĐN

GPKONTUM (01.07.2013) KONTUM

 

http://giaophankontum.com/Thong-Bao

 

NGHI THỨC TẨM LIỆM LINH MỤC CALISTÔ BÁ NĂNG LÝ TẠI GIÁO PHẬN KONTUM

chaLy1

Chúng tôi về lại giáo xứ Kon H’ring chiều nay dưới bầu trời u ám và không khí tang thương đã bao phủ khắp cả vùng, làm cho người người không khỏi mủi lòng và đầy xúc động. Từ ngoài ngõ vào, cờ tang rũ xuống báo hiệu tin buồn về sự ra đi đầy đột ngột của một linh mục người Sê Đăng nơi mảnh đất đặc biệt này.

Mọi công việc đang được xúc tiến khẩn trương để chuẩn bị cho nghi thức tẩm liệm thi hài cha Calistô chiều nay và Thánh lễ An táng ngài vào sáng mai. Khắp nơi nơi trong địa sở, dường như không ai muốn nói gì, chỉ đượm đầy một lòng thương xót và đau đớn khôn nguôi, vì từ nay cha xứ mến thương của họ không còn đến từng nhà, giúp từng người trong họ vượt qua những khó khăn nơi cuộc sống. Ngài đã ra đi mãi mãi trong cơn đau tim đột ngột, để lại cho muôn người hôm nay sự tiếc thương vô bờ bến. Nỗi đau của người dân Kon H’ring làm sao vơi nếu không có niềm tin vào lời hứa của Chúa Phục Sinh, Đấng sẽ ban cho cha Calistô sự sống lại đời đời.

Chúng tôi bước vào nhà thờ, nơi quàn thi hài của cha Calistô, mẹ già và em gái ngài đang ngồi bên mà nấc những tiếng nấc nghẹn lòng cho người con, người anh mà họ không dám tin rằng ngài đã chìm trong giấc ngủ không bao giờ thức nữa. Dù mẹ già và mọi người không thể đón nhận sự đau đớn này, nhưng ngài đã tạm biệt họ nơi quán trọ trần gian mà về bên Chúa thật, để mai ngày lại đón tiếp bà và mọi người lên hưởng vinh phúc trên quê trời. Ai ai cũng cầu mong điều đó, mong cho ngài và cha mẹ ngài được đoàn tụ trên nước Chúa, và chúng ta cũng đang sống cho niềm hy vọng cao cả đó!

Đúng 3 giờ ngày 01/07/2013, Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh Giám mục Giáo phận Kontum đã tiến hành nghi thức tẩm liệm cho cha Calistô Bá Năng Lý tại nhà thờ giáo xứ Kon H’ring. Cùng với Đức Cha Micae có cha hạt trưởng Miền Kontum, quý cha trong Giáo phận, quý linh mục tu sĩ cùng rất đông anh chị em giáo dân đã về bên nhà thờ làm bằng mái tranh lụp sụp mà chính cha Lý đã dựng lên để cho anh chị em Sê Đăng dâng lễ cầu nguyện. Mọi người chỉ được nhìn thấy ngài trong những giây phút cuối cùng này để rồi cả giáo phận lại phải tiễn biệt một nhà truyền giáo gốc Sê Đăng hiếm hoi, quý hơn cả “ngàn vàng bạc lượng”. Lịch sử truyền giáo của Giáo phận Kontum suốt 165 năm chỉ được 2 linh mục người Sê Đăng, trong đó, ngài là linh mục người Sê Đăng đầu tiên của Giáo phận (linh mục còn lại là Cha Phan Sinh Biu).

Trong nghi thức tẩm liệm thi hài cha Calistô, Đức Giám Mục Micae nhắc nhớ mọi người về niềm hy vọng Phục Sinh trong Chúa, phó dâng người linh mục này trong tay Chúa và mong muốn mọi người trong những ngày này hãy sống, hành động và thể hiện rõ niềm tin ấy. Ngài thay mặt cho toàn thể Giáo phận Kontum xin trao cha Calistô Bá Năng Lý về với tổ tiên của cha và cũng là về với Chúa của tình thương. Đức Giám Mục ước mong từ nay sẽ có nhiều người noi gương cha Calistô: ra đi từ dân tộc này, học hỏi nên người và trở về với dân, ở lại với dân và sống giữa dân để rồi chết cho dân. Cha Calistô đã chết trong tình thương của Chúa, và sẽ trở lại mời đón chúng ta vào nước trời mai sau, Đức Cha Micae nhấn mạnh lại.

Trong biến cố chạy giặc năm 1975, cậu bé Calistô Bá Năng Lý, 14 tuổi, bị lạc mất cha mẹ, sau đó được một nữ tu dòng Mến Thánh Giá Nha Trang đưa về nuôi ở nhà mồ côi của nhà Dòng và cho học hành. Tên của ngài là do vị nữ tu đáng kính này đặt cho. Từ đây, ngài được giáo dục và luyện tập về đời sống tu đức, rồi được nhận vào học tại Đại Chủng Viện Sao Biển Nha Trang. Năm 2009, khi vừa tốt nghiệp chương trình Thần học tại Đại Chủng Viện, ngài xin về lại giáo phận mẹ Kontum và chịu chức linh mục. Ngài là người dân tộc Sê Đăng, tách ra và được thụ huấn bởi người Kinh để rồi lại trở về truyền giáo cho chính anh em dân tộc của mình. Một món quà Chúa tặng dân Sê Đăng mà chính Chúa tác tạo và gói gém từ nơi dân tộc này. Ngài được ví như vị thủ lãnh Môsê được tách ra từ dân Do Thái, được đào tạo và lại trở về lãnh đạo dân riêng của Chúa. Cha Calistô Bá Năng Lý đã ra đi, ngài sẽ dọn chỗ cho anh em dân tộc của mình, nỗi tiếc thương của dân tộc ngài hôm nay ắt sẽ biến thành niềm hoan lạc mai sau.

Theo chúng tôi được biết, sau khi phát tang cho toàn thể mọi người lúc 4 giờ chiều nay, sau đó cứ mỗi tiếng là có một Thánh Lễ do các linh mục trong Giáo phận dâng. Tỗi nay sẽ có đoàn cồng chiêng trong giáo xứ về chịu tang ngài, và mọi người sẽ đế viếng xác ngài cho đến sáng mai. Khoảng 5 giờ sáng, linh cữu của ngài sẽ được di ra lễ đài và khoảng 7 giờ là Thánh Lễ An Táng do Đức Cha Micae chủ tế bên cạnh Đức Cha già Phêrô cùng rất đông quý Linh mục trong Giáo phận đồng thế. Kính xin quý vị hiệp thông cầu nguyện nhiều cho linh hồn cha Calistô cùng giáo xứ Kon H’ring trong biến cố đau thương này.  

Antôn Phêrô Truyền Thông Nguyễn

chaLy2

Cổng vào nhà thờ

chaLy3

 Đức Cha Micae đến làm Nghi thức

chaLy4

chaLy5
Đức Cha Micae cùng cha Hạt Trưởng Miền Kontum (bên phải) và cha Binh 

chaLy6

Giáo dân vây kín quanh thi hài cha Lý

chaLy7

chaLy8

Nhà thờ chật chội bằng mái tranh lụp sụp

chaLy9

chaLy10
Các linh mục trong Giáo phận đến viếng xác cha Calistô

chaLy11

Đức Giám Mục Micae chủ sự Nghi Thức

chaLy12


chaLy13
Những tiếng khóc nghẹn ngào
chaLy14 
Mẹ và em gái của cha Calistô
chaLy15
chaLy16
Cha Phan Sinh Biu, Áo xanh đen đến viếng xác và cầu nguyện cho cha Calistô
chaLy17
chaLy18

 

BÔNG HOA RỪNG SÉĐĂNG ĐÃ BAY VỀ TRỜI! – ( T.T )
Một Ngày Bên Cha &  Nghi Thức Tẩm Liệm Cha Calistô

 

Quả thật đêm qua đã có rất nhiều người con không ngủ!

 

Có người thì ngồi lặng lẽ bên Cha suốt đêm, có người thì tạt qua về nhà để sắp xếp vài công việc xong lại đến Nhà Thờ, hay nói cho đúng hơn lại đến với Cha.

Tất cả chìm sâu trong thinh lặng và nguyện cầu!

Thánh lễ đầu tiên của ngày 01-07 hôm nay do Cha Cha Tôma Thiện Lê Công Huy Khanh, Cha Phó của Cha Calistô, cử hành vào lúc 5h15’.

 

Tội nghiệp! Sáng hôm qua khi Cha Calistô lâm bệnh thì Cha Khanh vẫn còn đang Dâng Thánh Lễ Chúa nhật cho Giáo Dân ở làng xa. Được tin báo ,Cha vội vã trở về, nhưng chỉ kịp đón Ngài ở dọc đường, chỗ cây xăng Đăk-Tô và tháp tùng Ngài đến Bệnh Viện!

 

 Bây giờ khởi đầu ngày mới, và cũng là ngày cuối của Cha Calistô ở trần gian; Cha muốn Dâng một Thánh Lễ thật vô cùng long trọng và sốt sắng như món quà quý để cầu nguyện và tạ từ Người Anh đã cùng Cha có một quãng thời gian gần 3 năm chung vai góp sức lo cho Giáo Đoàn Kon Hring thân yêu này.

 

 Các anh chị em ở mãi tận Sa Thầy, Hà Moong, Đăk Psi…Đăk Glei, Đăk Tuk, Đăk Mót, Ngọc Hồi… Tu Mơ Rông… cũng đang lục tục kéo nhau về thăm và Tiễn đưa Người Con Ưu Tú của Núi Rừng Kon Tum lên đường.

 

Trên con đường từ ngoài Quốc lộ vào tới Nhà Thờ, người người, xe xe… tấp nập tiến vào! Trẻ con, người lớn ra ra, vào vào… Cứ chốc chốc lại có vài người đến sửa  lại Tấm Áo Lễ của Cha cho ngay thẳng, có người tẩn mẩn cầm những bông hoa đang rải bên xác Cha lên rồi lại trân trọng đặt xuống với cả tâm tình…

 

 Cứ mỗi giờ đồng hồ lại có một Thánh lễ cử hành, lúc thì hai Cha, lúc thì bốn, năm Cha… Các Cha vùng Kon Tum đã quy tụ về bên người  Anh Em của các Ngài gần như đông đủ; còn các Cha vùng Gia-lai vì đường xa nên lúc lúc lại có một, hai Cha đến và cùng đồng tế với anh em để cầu nguyện và bày tỏ tình thương và lòng luyến nhớ người Anh, người Em , người Bạn đặc biệt của các Ngài…

 

Các Cấp Chính Quyền cũng đã đến phân ưu… Cha Phó Tôma lúc này đương nhiên đóng vai Chủ Nhà để tiếp khách cũng như xử lý mọi sự. Cùng lo việc trực tiếp với Cha có Cha Antôn,Quản Hạt Đăk Mót cùng Quý Cha trong Hạt tham gia công việc điều hành chung.

 

Buổi trưa, tất cả các anh chị em Giáo Dân ở xa thì được mời vào dùng cơm trong khuôn viên Nhà Xứ, do các bà Hiền Mẫu trong Giáo Xứ đứng ra nấu nướng với sự cộng tác của các Xơ. Các bà này cũng đã rất cẩn thận cử một nhóm lo riêng cho quý Cha… Thành ra tuy tang gia bối rối, nhưng không ai phải chịu bụng trống; chỉ trừ Bà Cố của Cha Calistô, suốt từ hôm qua đến nay không chịu bỏ vào miệng một hột cơm!

 

Vâng, quả không nỗi đau nào bằng nỗi đau của một Bà Mẹ bị mất đứa con! Hơn nữa, đối với Bà Cố, chắc chắn nỗi đau này phải tăng lên gấp đôi; bời hơn bốn mươi năm về trước, con Bà đã bị lạc mất một lần, nhưng dẫu sao bà biết nó vẫn còn sống ở trần gian… Còn hôm nay, con Bà đã giã từ trần gian… và chỉ trong ngày một, ngày hai…Bà sẽ phải xa con vĩnh viễn!

 

Lạy Chúa, Xin Chúa ban ơn can đảm và ơn an ủi cho Bà Mẹ Cô đơn và đau khổ này!

 

 Thời gian càng lúc như càng bị rút ngắn, con cái trong các Bản Làng càng lúc càng đến đông chật cả sân Nhà Thờ, nhưng tuyệt nhiên không hề có tiếng chơi đùa hay la hét. Kẻ đứng, người quỳ; dẫu không thấy mặt Cha nhưng vẫn thành tâm cầu nguyện… Mọi người đang chuẩn bị tâm hồn để cùng với Đức Giám Mục Giáo Phận và quý Cha cử hành Nghi Thức Tẩm Liệm cho Cha Calistô.

 

 Gia Đình đã nuôi Cha Calistô ngày còn thơ ở Nha Trang đã lên đông đủ. Các Bà Chị, các người Em vừa thấy Cha nằm bất động đã bưng mặt thổn thức… Khiến mọi người chứng kiến cũng phải rơi nước mắt theo.

 

 Đúng vào lúc 15h15’ thì Linh Mục Đoàn cùng với Đức Giám Mục tiến ra, đứng vây quanh Cha Calistô; và Nghi Thức Nhập Quan được cử hành cách trang nghiêm và sốt sắng; Các Yă Ảnh Phép Lạ chịu trách nhiệm xướng kinh và hát các Bài hát bằng tiếng Séđăng.

 

 Sau khi Đức Giám Mục ngỏ lời chào thăm mọi con cái, Ngài đã bày tỏ lòng thương tiếc Cha Calistô và nói mấy lời khuyên nhủ và khích lệ các Giáo dân hãy can đảm theo gương Ngài.

 

Đức Cha tiếp tục cử hành các Nghi Thức làm Phép Xác và làm phép Áo Quan, và sau khi các Linh Mục vẩy Nước Phép chúc lành, thì Ban An táng của Giáo Phận đã làm phận việc đưa Cha Nhập Quan.

 

Mọi người như thót tim lại khi thấy Bà Mẹ Già của Cha Calistô cố chen chân vào để được nhìn mặt Cha lần cuối!

 

Trước khi chấm dứt Nghi Thức, Đức Cha không quên dặn dò mọi người ngày mai cần nghiêm chỉnh tuân thủ theo sự điều hành của Ban Tổ Chức để Thánh lễ được trang nghiêm và diễn tiến tốt đẹp.

 

Sau khi Đức Cha Ban Phép Lành kết thúc; thì mọi người đã không giải tán ngay, nhưng ai cũng cố gắng tiến lại gần Quan tài để nhìn mặt, để cầu nguyện, và để nói lời tạm biệt với Người Cha quý yêu của mình.

 

Những người ở gần thì cũng ra về, nhưng chỉ là về một chốc rồi sẽ trở lại.

 

Còn những người ở xa lại nhân cơ hội ấy tiến đến bên Cha mà tâm sự.

 

Phút giây chia ly đã đến! Nhưng trong mặt mọi người vẫn ánh lên luồng sáng của Niềm Tin.

 

Đúng là trước cái chết của người Cha thân yêu, ai cũng muốn hát to lên rằng :

 

 “ Sự Sống này chỉ thay đổi mà không mất đi. Lúc con người nằm yên giấc ngủ, mắt nhắm lại rồi là thấy tương lai…”

 

Chiều đã xuống, theo dự định thì sáng mai, vào lúc 6h30’ sẽ Di Quan ra Vùng Đất sẽ xây Nhà thờ mới; nhưng tình hình thời tiết và với số lượng Giáo Dân đến tiễn Cha mỗi lúc một đông; các Cha trong Ban Tổ chức đã lĩnh ý Đức Cha và đã quyết định Đóng Nắp Hòm và sẽ Di Quan Cha từ ngay tối hôm nay.

 

 Đúng 20h, mọi người nghiêm trang Rước Cha ra Lễ Đài tại Khu Đất mà Cha đã phải tốn rất nhiều công sức mới sở hữu lại được. Trên chính nền đất này, Ngôi Thánh đường Giáo xứ Kon Hring được xây dựng cách đây trên 100 năm và bị chiến tranh cày nát chỉ còn để lại một số trụ cột.

 

Cha Calistô được đặt  nằm trên Lễ Đài ở giữa và trước mặt mọi người.

 

Không cần phải chia phiên, các Giáo Dân đã tự động lập thành những Nhóm, thay nhau Canh Thức với Cha trong suốt đêm nay!

 

 Lạy Chúa, thế mới biết rằng Một Ơn Gọi Linh Mục thật quý trọng dường nào!

 

Và hơn thế nữa; một Ơn Gọi Người Địa Phương thì quý hiếm biết bao!

 

Xin Chúa vì cả một Đời Dâng Hiến của Cha Calistô; ban cho các Sắc Tộc chúng con thêm nhiều Ơn Gọi Linh Mục và Tu Sĩ.

 

 “ Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ, ban cho Linh Hồn Cha Calistô được lên chốn nghỉ ngơi;

 

Hằng xem thấy mặt Đức Chúa trời sáng láng vui vẻ vô cùng, A men.”

  Kon Hring, 01-07-2013

 

Ban Truyền thông Giáo phận Kontum

 

 Nữ Tu Juliana SPC-ĐN

 

GPKONTUM (01.07.2013) KONTUM

 

Kontum: mort subite d’un prêtre sedang récemment ordonné
Eglises d’Asie7/2/2013

La mort subite du P. Calixte Ba Nang Ly, prêtre d’origine sedang (xê dang), survenue le 30 juin dernier, a bouleversé la totalité de la communauté catholique du diocèse de Kontum. L’émotion est d’autant plus grande qu’il était l’un des rares prêtres issus des ethnies minoritaires des Hauts plateaux du Centre Vietnam, qui constituaient, jusqu’à ces temps derniers, la majorité des fidèles catholiques du diocèse. Il était âgé de 51 ans et avait été ordonné prêtre il y a un peu moins de 12 ans, après un long et méritoire périple humain, intellectuel et chrétien. L’ensemble des catholiques du diocèse avait alors accueilli le nouveau prêtre avec enthousiasme.

Le 30 juin, en milieu de matinée, il avait déjà confié à ses proches qu’il ne se sentait pas bien. Au repas de midi, il ne put absorber aucune nourriture et, peu après ses proches le transportèrent à l’hôpital de Dak Tô, sans toutefois s’inquiéter outre mesure. À peine arrivé aux urgences, le prêtre a rendu son dernier soupir. Cette mort subite et inattendue a jeté dans la consternation les fideles de la paroisse de Kon H’ring dont il était le curé. Dès l’annonce de la nouvelle de son transport en urgence à l’hôpital, l’évêque du diocèse, Mgr Michel Hoang Duc Oanh, s’était immédiatement mis en route pour se rendre à son chevet. Il n’a malheureusement pas pu arriver avant son décès. Dès que sa dépouille a été exposée dans l’église de Kon H’ring, prêtres et fidèles sont venus en masse prier et se recueillir devant elle. Les gongs traditionnels ont résonné toute la nuit, en signe de deuil.

Une immense foule a assisté aux obsèques qui ont eu lieu dans la matinée de ce mardi 2 juillet 2013. Elles étaient présidées par l’évêque du diocèse, Mgr Michel, et l’évêque émérite, Mgr Pierre Trân Thanh Chung.

Le P. Calixte Ba Nang Ly est né en 1962, dans le village de Kondâu Yôp près de Dak-tô, diocèse de Kontum. En 1972, alors que la guerre fait rage, il vient résider à Kontum avec ses parents qui se mettent au service d’une communauté religieuse locale. Les derniers combats de la guerre au mois de mars 1975 chassent une partie de la population sur les routes. La veille de ses obsèques, devant sa dépouille, l’évêque du diocèse a rappelé cet épisode de sa vie. Durant cet exode, le jeune Calixte perdit de vue ses parents et fut recueilli par une religieuse amante de la croix de Nha Trang. Elle le plaça dans un orphelinat tenu par sa congrégation où il put poursuivre ses études.

A Nha Trang, formé à la vie spirituelle par la communauté religieuse où il vivait et orienté par un prêtre, il envisagea rapidement de s’engager dans la vie sacerdotale. Après ses études secondaires, pendant un temps il gagna sa vie en exerçant diverses professions. En 1990, il fut officiellement admis au grand séminaire Stella Maris de Nha Trang et à la fin de sa formation sacerdotale, il demanda à regagner son diocèse d’origine, Kontum. Il y fut ordonné prêtre en octobre 2001 par Mgr Michel Hoang Duc Oanh.

Ce fut un grand événement pour le diocèse. Il était le premier prêtre de son ethnie sedang à être ordonne depuis 1932 dans un diocèse qui comptait déjà six prêtres d’ethnie bahnar. Il y a quelques mois, un jeune prêtre jörai est venu s’ajouter à ce petit groupe.

Le P. Calixte fut chargé de la paroisse de Kon H’ring, considérée comme le poste avancé de l’évangélisation de la région. C’est lui qui avait organisé l’accueil du représentant du Vatican, Monseigneur Leopoldo Girelli, en septembre 2011, avec un cérémonial tout inspiré de la culture sedang.

La perte de ce prêtre d’élite touche cruellement un diocèse où les ordinations sacerdotales sont encore trop peu nombreuses au regard des besoins de la population catholique qui ne cesse de grandir et des exigences à long terme de la mission en cette région.

(Source: Eglises d’Asie, 2 juillet 2013)

 

THÁNH LỄ AN TÁNG LINH MỤC CALISTÔ BÁ NĂNG LÝ, GIÁO PHẬN KONTUM

Như chúng tôi đã đưa tin, vào 10 giờ đêm 01/07/2013, sau khi thánh lễ cầu nguyện bên linh cửu cha Calistô lúc 8 giờ xong, Ban Tổ Chức Lễ Tang đã quyết định di quan ra lễ đài để kịp chuẩn bị Thánh Lễ vào sáng mai và phòng khi rời mưa to sẽ khó khăn di chuyển. Cha Tổng Đại Diện Phêrô Nguyễn Vân Đông đã gợi ý việc này từ buổi chiều và được quý cha đón nhận. Các đoàn cồng chiêng và từng nhóm người từ khắp các giáo xứ đã tuôn về rất đông ngay trong đêm. Nơi nhà nguyện chật hẹp ấy không đủ chỗ cho anh em dân tộc về cầu nguyện cho cha Calistô, vì vậy phải di quan ra lễ đài để anh chị em có thể canh thức suốt đêm bên linh cửu.

Đến 12 giờ đêm thì trời đổ mưa to như trút nước, nước ngập cả đường đi, khiến ai nấy đều lo lắng sợ sáng mai Thánh lễ an táng bị ngập chìm trong mưa lớn. Trời mưa liên tục cho đến 3 giờ sáng thì tạnh hẳn, anh em dân tộc co cụm dưới mái dù lớn của lễ đài và miệt mài cầu nguyện cho cha Calistô. Lời kinh đêm rầm rì như tiếng bồ câu kéo dài liên lỷ cho đến gần sáng. Thỉnh thoảng lại rên lên những tiếc khóc thé nghẹn ngào. Cha xứ Kon H’ring, người dân tộc Sê Đăng anh em của họ đang nằm đây, nhưng ngài đã ra đi mãi mãi. Chỉ còn lại đêm nay nữa thôi, ngày mai ngài sẽ trở về với bụi đất, họ sẽ không còn nhìn thấy cha xứ thân yêu của mình, cùng màu da, cùng tiếng nói và cùng bản sắc văn hóa với họ nữa.

Đúng 6 giờ, mọi người tuôn về mảnh đất hoang, dự định sẽ là nền nhà thờ của giáo xứ Kon H’ring trong tương lai, nơi đang quàn thi hài của cha Calistô. Chính ngài đã dày công không biết mệt mỏi, làm việc với chính quyền để xin lại miếng đất này, nơi mà nhà thờ cũ đã bị bom đạn phá đổ trong chiến tranh. Ngài chưa kịp xây nhà thờ thì Chúa đã cất ngài về bên Chúa. Cha Tổng Đại Diện Phêrô đến từ rất sớm để sắp xếp và hướng dẫn cho mọi người tham dự Thánh Lễ. Trong chốc lát, hơn 100 linh mục khắp nơi trong và ngoài Giáo phận cũng đến để hiệp dâng thánh lễ này. Đức Giám Mục Micae Hoàng Đức Oanh chủ tể Thánh Lễ bên cạnh Đức Cha già Phêrô Trần Thanh Chung. Đến 7 giờ, Thánh Lễ an táng diễn ra rất sốt sáng và cảm động, lễ bằng hai thứ tiếng Kinh và Bah Nar.

Trong bài giảng của mình, Đức Cha Micae tỏ lòng quý mến và thương tiếc linh mục Calistô Bá Năng Lý đã được Chúa gọi về trong khi tuổi đời còn rất trẻ. “Lạy Chúa, con như người thợ dệt, đang mải dệt đời mình, bỗng dưng bị tay Chúa cắt đứt ngay hàng chỉ”(Isaia 38, 12). Nhưng ngài cũng khẳng định: giá trị đời người không nằm ở tuổi thọ sống lâu, nhưng nằm ở nhân đức và phúc lộc. Nhân đức vì cha Calistô đã chọn cuộc sống cho đi vì anh em dân tộc mình và sẵn sàng chết thay cho anh em, lại còn xây dựng cho mình một cuôc sống âm thầm lặng lẽ và hiền dịu. Và phúc lộc vì ngài đã nhận ra ân huệ Chúa ban và đáp trả lời mời gọi của Chúa cho đến hơi thở cuối cùng. Đức Giám Mục Micae cũng mong mỏi cho các thanh thiếu niên Sê Đăng khắp nơi trong Giáo phận tiếp tục noi gương cha Calistô chăm học và sống quảng đại, để dâng hiến đời mình phụng sự Chúa và phục vụ anh chị em.

Trong bài tiễn biệt, cha Tổng Dâị Diện Phêrô rất xúc động nói lên lời tâm tình với cha Calistô. Ngài nhắc lại những kỷ niệm vui buồn trong đời tông đồ của cha Calistô, những đức tính hiền lành, nhẫn nhịn, chịu đựng và giàu lòng vị tha đã in đậm trong tâm trí của mọi người. Sự ra đi của cha Calistô đã để lại sự trống vắng không thể bù đắp nơi Giáo xứ Kon H’ring nói riêng và cả giáo phận Kontu nói chung. Sau đó, cha hạt Antôn Nguyễn Văn Binh nói lời cảm ơn hai Đức Cha Micae và Phêrô cùng cha Tổng Đại Diện, quý cha trong và ngoài Giáo phận, toàn thể quý tu sĩ nam nữ và anh chị em giáo dân khắp nơi đã đến hiệp thông cầu nguyện cho cha Calistô. Xin mọi người hiệp ý cầu nguyện cho Cha Calistô và cầu nguyện nhiều cho giáo xứ Kon H’ring trong những tháng ngày sắp tới.

Sau Thánh Lễ, Đức Cha Micae cùng linh mục đoàn và hơn 4 ngàn anh chị em giáo dân đã tiễn đưa cha Calistô đến nơi an nghỉ cuối cùng tại nghĩa trang giáo xứ Kon H’ring cách đó khoảng 5 km. Những tiếng khóc nghẹn ngào đan xen với lời kinh nguyện kéo dài suốt chặng đường đi, lên tận nghĩa trang nằm ở lưng đồi cao ngút, suốt cả 2 giờ mai táng làm ai ai cũng phải nghẹn lòng. Hình ảnh mẹ già hao gầy, côi cút bên mộ con trai duy nhất, bà chỉ biết nấc lên những lời uất nghẹn và bất lực nhìn con đi về lòng đất mà làm cho người người chứng kiến phải đau xót tiếc thương. Cơn đau như xé ruột gan của bà, bà không thể nói lên được lời nào khi nhìn thấy con mình ra đi trong lúc tuổi đời phục vụ đang ở giai đoạn sung mãn. Hơn bao giờ hết, lời kinh nguyện thiết tha của muôn người lúc này đang hướng về linh hồn cha Calistô, hướng về giáo xứ Kon H’ring, nhưng kính xin đừng quên cầu nguyện cho bà cố của cha trong cơn đau khổ của thế trần được gặp ân huệ vô ngần của Đấng Chí Thánh tỏ lòng khoan nhân yêu mến tất cả những ai sầu khổ khóc lóc. Nguyện xin Chúa ban cho linh hồn Cha Calistô ân huệ được sống bên Chúa mãi mãi và nguyện xin cho bà cố của ngài cùng tất cả anh chị em dân tộc địa sở Kon H’ring được ơn bình tâm trong những ngày sắp tới.

Antôn Phêrô Truyền Thông Nguyễn

 chaLy20

chaLy21

chaLy22

chaLy23

chaLy24

chaLy25

chaLy26

chaLy27

chaLy28

chaLy29

chaLy30

chaLy31

chaLy32

chaLy33

chaLy34

chaLy35

chaLy36

chaLy37

chaLy38

chaLy39

chaLy40

chaLy41

chaLy42

chaLy43

chaLy44

chaLy45

chaLy46

chaLy47

chaLy48

chaLy49

chaLy50

chaLy51

chaLy52

chaLy53

chaLy54

chaLy55