MÁI ẤM VINH SƠN 6 – HÀNH TRÌNH YÊU THƯƠNG VÀ HY VỌNG

Kính thưa quý ân nhân,

Em A Thi, lớp 1: Em tên là A Thi, sinh ngày 9 tháng 11 năm 2019. Hiện tại, em đang học lớp mẫu giáo tại Trường Mầm Non Hoa Hồng, huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum. A Thi sinh ra trong một gia đình đông con với 8 anh chị em. Bố em đã mất, để lại mẹ em bị liệt, nằm một chỗ không thể đi lại hay lao động. Gia đình em vô cùng nghèo khó, các anh chị em đều còn nhỏ, sống nương tựa vào sự giúp đỡ của hàng xóm. Có ngày, gia đình em phải nhịn đói vì không có gì ăn. Khi nhận nuôi, em bị suy dinh dưỡng nặng và hay đau ốm. Chúng con đã chăm sóc em suốt 3 năm qua, nhưng hoàn cảnh vẫn còn rất khó khăn. Kính mong quý ân nhân thương giúp đỡ em để em có thể sống mạnh khỏe hơn.

Trong những ngôi làng nghèo khó của tỉnh Kon Tum, nơi mà cuộc sống của nhiều gia đình còn chồng chất khó khăn và thiếu thốn, chúng ta chứng kiến những câu chuyện đời đầy nước mắt. Tại Cô Nhi Viện Vinh Sơn 6, những đứa trẻ ngây thơ đang từng ngày vượt qua nỗi cơ cực của cuộc đời. Các em đến từ những gia đình đông con, không có đất canh tác, cha mẹ đau ốm, mất sớm, hoặc phải đi làm xa để kiếm từng bữa ăn qua ngày. Nhiều em phải sống nhờ vào sự đùm bọc của hàng xóm, có ngày nhịn đói, không có gì ăn.

Những đứa trẻ như A Thi, A Sinh, Y Phar, A Thiên và A Thôi đều mang trong mình những câu chuyện thương tâm. Chúng sinh ra trong những gia đình mà cái đói, cái nghèo luôn hiện hữu. Bố mất, mẹ bị liệt, hay mẹ phải đi làm thuê xa, các em sống dựa vào những bàn tay già nua của ông bà ngoại không còn đủ sức lao động. Hằng ngày, các em phải đối diện với bệnh tật, suy dinh dưỡng, thiếu thốn mọi thứ từ cái ăn đến cái mặc, từ sự chăm sóc y tế đến việc học hành.

Các sơ tại Cô Nhi Viện Vinh Sơn 6 đã mở rộng vòng tay đón nhận các em, chăm sóc, yêu thương và giáo dục với hy vọng mang đến cho các em một tương lai tươi sáng hơn. Dù đã cố gắng hết mình, nhưng vì nguồn lực hạn chế, các sơ rất mong nhận được sự hỗ trợ từ quý ân nhân để có thể tiếp tục hành trình yêu thương này.

Xin mời quý vị cùng đọc lá thơ của các Sơ phụ trách tại đây và hoàn cảnh của một số em đang được các sơ chăm sóc, nuôi dưỡng.

 @@@@@

Mái ấm Vinh Sơn 6 đã trải qua bao năm tháng thăng trầm

Em A Sinh, lớp 4: Em A Sinh mồ côi cha, sinh ra trong một gia đình nghèo khó với 5 anh chị em. Mẹ em phải làm thuê làm mướn cực khổ mà vẫn không đủ ăn. Ngày mưa không có việc làm, tháng không có người thuê, mẹ em không có tiền mua gạo. Gia đình không có đất đai để canh tác, chỉ sống dựa vào công việc làm thuê không ổn định. Không có khả năng cho em đi học, nên các sơ đã nhận nuôi em, mong muốn em được đến trường và sống khỏe mạnh. Em đã được các sơ nhận nuôi gần một năm.

của lịch sử. Dù ít ai biết, nhưng vào khoảng năm 1999, hai sơ của dòng chúng con đã được gởi đến để giúp đỡ anh chị em sắc tộc Jơ Long trong mọi phương diện. Với tấm lòng chân thành, hai sơ đã chiếm trọn lòng tin yêu của bà con dân làng, hình thành mối thân tình bền chặt.

Những năm ấy, cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhiều gia đình không đủ ăn, con cái lại đông. Những người cha, người mẹ khốn khổ tìm đến hai sơ với mong muốn gửi gắm con cái mình. Vì lòng yêu thương vô bờ, hai sơ đã nhận nuôi những đứa trẻ đầu tiên, rồi con số cứ thế tăng dần. Và đó là khởi đầu của Mái ấm Vinh Sơn 6.

Nơi đây, các sơ đã mở rộng vòng tay đón nhận các em mồ côi, những em có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, không có khả năng chăm lo miếng ăn, áo mặc. Với tình yêu thương và mong muốn giúp các em trở thành những người tốt, có ích cho xã hội, các sơ đã chăm sóc, dạy dỗ từng em nhỏ.

Từ hai sơ ban đầu là Melanie Brinh và Imelda Buit, đến nay, Yă Laboure Y Nhưn đã tiếp nối công việc của các chị. Vào ngày 27 tháng 12 năm 2007, Yă Nhưn được cử đến Mái ấm Vinh Sơn 6 cùng một số sơ khác. Lúc này, số lượng các em đã tăng lên rất nhiều, từ mầm non đến đại học, với mong muốn các em có một tương lai tươi sáng hơn. Các sơ không ngừng nỗ lực để tạo điều kiện tốt nhất cho các em được học hành, phát triển và tự tin bước vào đời.

Trong hành trình này, câu tục ngữ “lá lành đùm lá rách” luôn là kim chỉ nam, thể hiện sự yêu thương, đùm bọc lẫn nhau. Dù kinh tế eo hẹp, chủ yếu dựa vào nông nghiệp và chăn nuôi, nhưng với niềm tin vào Thiên Chúa, nhiều mạnh thường quân đã biết đến và giúp đỡ các em.

Đến năm 2021, Yă Brigitta Y Thuinh đã tiếp tục sứ mệnh tại Mái ấm Vinh Sơn 6. Dù vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng cuộc sống của các em ngày càng được cải thiện nhờ vào những tấm lòng hảo tâm của quý vị ân nhân.

Hiện tại, Mái ấm Vinh Sơn 6 đang chăm sóc 88 em, gồm 1 em mồ côi cha mẹ, 39 em mồ côi cha, 4 em mồ côi mẹ và 44 em thuộc diện gia đình khó khăn. Bốn sơ đang phục vụ tại đây gồm Yă Brigitta Y Thuinh (trưởng cộng đoàn), Yă Marie Clara Y Loan, Yă Xavie Y Je và Yă Maria Madalena Rơ châm Nga. Tất cả đều với mục đích duy nhất là cùng nhau giúp các em sống tốt hơn, học hỏi và trưởng thành.

Em Y Phar sống trong một gia đình nghèo với 3 anh chị em, em là con đầu. Ba em bị bệnh, mẹ phải đi làm xa để trang trải cuộc sống nhưng tiền công không đủ cho bữa ăn gia đình, không có tiền mua thuốc cho bố và chăm sóc các em. Em phải ở với bà ngoại già yếu, đau ốm liên miên. Gia đình không có điều kiện chăm sóc em, nên các sơ đã nhận nuôi em suốt 3 năm qua. Em thường xuyên bị đau, gầy gò ốm yếu. Chúng con mong quý ân nhân thương yêu giúp đỡ em.
Em A Thiên: Em A Thiên mồ côi cha, mẹ đi làm thuê xa. Em là con thứ 7 trong gia đình có 8 anh chị em. Gia đình em rất nghèo, không có khả năng chăm sóc và cho em đi học. Các anh chị em đều đã lập gia đình ở riêng. Vì hoàn cảnh khó khăn, người thân đã gửi em vào Mái Ấm Vinh Sơn 6 với mong muốn em được sống khỏe mạnh và được đi học để có một tương lai tươi sáng hơn. Mỗi ngày em lớn lên trong vòng tay yêu thương của các sơ. Em là một đứa trẻ ngoan, hiền, vâng lời và học rất khá, là niềm vui đối với những người cưu mang em. Chúng con mong em có cuộc sống ấm no, hạnh phúc và được đến trường.
Em A Thôi: Em A Thôi mồ côi cha, mẹ đi làm xa để kiếm tiền nuôi gia đình nhưng cũng không đủ ăn. Em phải ở với bà ngoại già yếu, không thể đi làm thuê, làm mướn. Gia đình không có đất canh tác, cuộc sống vô cùng khó khăn. Bà ngoại đã tìm kiếm người giúp đỡ và gửi em vào Mái Ấm Vinh Sơn 6. Các sơ đã chăm sóc em suốt 5 năm qua. Em rất đáng thương, kính mong quý ân nhân yêu thương giúp đỡ em.