MÓN QUÀ NHỎ BẤT NGỜ ĐỨC MẸ DÀNH CHO KONTUM

          Tại Kontum, như quý ân nhân đã biết, có 1 Hội Dòng Nữ rất đặc biệt, là Hội Dòng Ảnh Phép Lạ. Đây là Hội Dòng “độc nhất vô nhị” của Việt Nam vì toàn dòng là các Sơ đều thuộc người Dân tộc Thiểu Số.  “Một Hội Dòng nữ sắc tộc phục vụ người sắc tộc”!

          Hội Dòng được thành lập vào năm 1947, nhờ sự hướng dẫn và giúp đỡ đặc biệt của các Nữ Tu dòng Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn.  Trong sắc chỉ thành lập, tên chính thức của Hội Dòng là “Filles de la Médaille Miraculeuse” (“Nữ Tử của Ảnh Phép Lạ”).  Vì thế, mỗi thành viên của Hội Dòng còn mang trên mình sứ mạng phổ biến Ảnh Phép Lạ của Đức Mẹ.

          Và, tính đến nay, 2022, Hội Dòng đã tròn 75 tuổi.  Vì thế, vào giữa tháng 4, 2022, “được Phép của Tòa Ân Giải Tối Cao, Hội Dòng mừng Năm Thánh kỷ niệm 75 năm thành lập Hội Dòng”.  Thật là một tin vui lớn lao cho Hội Dòng, cho giáo phận Kontum và mọi người hành hương đến đây nhận ơn Thánh.

          KMF cũng đã tiếp tay với các Sơ một cách rất bất ngờ và đặc biệt.  Để hỗ trợ các Sơ thực hiện sứ mạng phổ biến Ảnh Phép Lạ cho người dân, 1 chi nhánh của KMF tại Houston, Texas, Hoa Kỳ đã hỗ trợ hằng ngàn mẫu Ảnh Phép Lạ, được làm từ ITALY, gởi về cho Hội Dòng để phát cho những người đến đây hành hương.  Các Sơ mừng lắm vì món quà rất đặc biệt này. 

          Vậy Ảnh Phép Lạ là gì?  Và ý nghĩa ra sao?  Mời quý vị cùng theo dõi chút thông tin dưới đây.

 

           “ẢNH ĐỨC MẸ BAN ƠN”, còn được gọi tắt là “ẢNH VẢY” được phổ biến với sự phê duyệt của Đức Tổng Giám Mục Paris vào năm 1836, sau những lần Đức Mẹ hiện ra với thánh nữ Catherine Labouré (Tập sinh dòng Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn) và sứ điệp: “Những ai đeo ảnh này sẽ nhận được những ân sủng lớn lao”.  Và từ đó, mẫu ảnh này đã được truyền bá rộng rãi trên Thế Giới. Đã có rất nhiều chứng từ về những Ơn Lạ đã được thực hiện qua lời chuyển cầu của Đức Mẹ cho những ai đeo ảnh Mẹ. Vì thế, mẫu ảnh này còn được gọi là “ẢNH PHÉP LẠ” (Miraculous Medal).

Ảnh hình bầu dục Oval, có 2 mặt.

MẶT TRƯỚC

  • Đức Mẹ đứng trên 1 mái vòm (trái đất), chân đạp bẹp con rắn.
  • Tia sáng phát ra từ bàn tay của Mẹ, tượng trưng cho ân sủng tuôn tràn xuống những ai kêu cầu.
  • Chung quanh ảnh có các chữ: “Lạy Mẹ Maria, vô nhiễm nguyên tội, xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu cầu Mẹ.”

MẶT SAU:

  • Một chữ thập (Thánh Giá) đan chéo chữ “M”.
  • 12 Ngôi sao chung quanh.
  • 2 trái tim dưới chữ “M”.  Trái tim bên trái có vòng vương miện gai (Thánh Tâm Chúa).  Trái tim bên phải có thanh gươm xuyên qua (Thánh Tâm Đức Mẹ).

 

         Đặc biệt, chính Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolo II đã dùng ý tưởng của ảnh này để làm Huy Hiệu cho mình khi được sắc phong Giáo Hoàng: “Thánh Giá Chúa” và chữ “M” tượng trưng cho Đức Mẹ đứng dưới chân Thánh Giá.

 

Dưới đây là những ngày mừng Lễ trong Năm Thánh 2022 của các Sơ dòng Ảnh Phép Lạ.

ƠN TOÀN XÁ

          Các ngày sẽ cử hành Thánh Lễ trong Năm Thánh và hành hương tại nhà Mẹ của Hội Dòng để nhận được Ơn Toàn Xá:

  1. Ngày 17/04 Chúa Nhật Lễ Phục Sinh: Khai Mạc Năm Thánh
  2. Ngày 31/5: Lễ Đức Mẹ đi viếng
  3. Ngày 05/06: Lễ Chúa Thánh Thần Hiện xuống
  4. Ngày 25/06: Lễ Trái Tim Đức Mẹ
  5. Ngày 15/08: Lễ Đức Mẹ Lên Trời
  6. Ngày 15/09: Lễ Đức Mẹ Sầu Bi
  7. Ngày 07/10: Lễ Đức Mẹ Mân Côi
  8. Ngày 26/11: Lễ Đức Mẹ Ảnh Phép Lạ, Bổn Mạng Hội Dòng: Bế Mạc Năm Thánh