NHỚ MÃI VỀ NƠI ẤY – NHÀ NỘI TRÚ XÓM NHỎ

Một nhà nội trú mà KMF hỗ trợ tài chánh nhiều năm qua, có tên gọi thật thân thương là Nhà Nội Trú “XÓM NHỎ” do các Sơ dòng Đức Mẹ Vô Nhiễm, Phú Xuân, Huế phụ trách.  Nhà gồm có 35 em nữ, học cấp III, nằm trong thị trấn Plei Kan, thuộc huyện Ngọc Hồi, cách thành phố Kontum 70 km về phía Bắc.

Trải qua nhiều năm, Nhà Nội Trú “Xóm Nhỏ” không chỉ là một mái ấm tạm thời, mà còn là một môi trường giáo dục thực sự. Những cô gái trẻ người Dân tộc thiểu số sống tại đây không chỉ học hành mà còn được trang bị những kiến thức cuộc sống quý báu. Nơi đây, 35 trái tim hồn nhiên đang theo học cấp III, nơi các em có cơ hội tiếp cận tri thức để chuẩn bị cho tương lai đầy triển vọng.

Lần này, xin mượn lá thơ của em Maria Y Sơ, là 1 học sinh đã ở nhà nội trú này trong 3 năm và mới ra trường vào Hè 2023.  Y Sơ viết thơ này gởi cho các Sơ phụ trách nhà Nội Trú.  Giờ đây, em Y Sơ đã bước ra khỏi cánh cửa của Xóm Nhỏ để đối mặt với cuộc sống mới. Nhưng trong tâm hồn em, những kỷ niệm và bài học quý báu luôn đi cùng. Những Sơ phụ trách, những người bạn tại nơi này vẫn luôn tỏa sáng như những ngôi sao trên bầu trời đêm.

Mời quý vị cùng theo dõi để hiểu hơn về các sinh hoạt của các em tại đây.

&&&&&&

NHỚ MÃI VỀ NƠI ẤY

“Con chỉ mong muốn nhà nội trú được giữ mãi để các em thế hệ sau này cũng có được một môi trường giáo dục và chăm sóc tốt như con”.

Quý Dì kính mến!

Lời đầu tiên, con xin kính gởi lời chào yêu thương và lòng biết ơn của con đến Quý Dì. Con kính chúc Quý Dì luôn được bình an, dồi dào sức khoẻ và tràn đầy ơn lành của Thiên Chúa.

Con tên là Maria Y Sơ, con vừa thi đậu tốt nghiệp Trung học phổ thông và con đang chuẩn bị đi học nghề chế biến thực phẩm trên trường dạy nghề La Salle, Đà Lạt. Con là người dân tộc Xơ Đăng. Gia đình con thuộc Giáo họ Sa Loong, một vùng xa biệt lập, cách thị trấn Ngọc Hồi khoảng 20 km.

Mới thấm thoát đây mà đã ba năm con được vào ở tại nhà Nội trú Giuse Xóm Nhỏ, Ngọc Hồi. Khi nghe tin mẹ sắp gửi con đến ở Nhà Nội Trú Giuse Xóm Nhỏ này, con rất vui mừng phấn khởi nhưng cũng hơi lo sợ. Vui vì sắp được làm quen với các bạn mới, được các Dì quan tâm, dạy dỗ con nên người. Sợ vì tính con rất rụt rè, chưa khi nào con ra khỏi làng để tiếp xúc với nhiều người Kinh. Khi vào đây, việc gì con cũng cảm thấy mới lạ nhưng con rất vui vì được các Dì nâng đỡ, bày vẽ trong công việc, việc gì ở nhà con chưa được làm, chưa được trải nghiệm thì con đều được làm và thực hiện nó khi con ở đây. Điều mà con thích nhất khi ở đây đó là được các Dì dạy bảo làm tư thánh. Con được các Dì dạy từng chút một, làm như thế nào cho đúng để phục vụ Nhà Chúa trong Thánh lễ. Con cũng rất thích nhiều hoạt động vui chơi trong những ngày cuối tuần, những giờ thể thao buổi chiều để giảm căng thẳng, những chuyến dã ngoại hè để con có cơ hội biết đây biết đó và con học được sự văn minh của những con người và nơi chốn con đến. Con cảm thấy tự tin hơn khi con được những trải nghiệm thực tế này. Ngoài ra, con cũng thích những giờ lao động như cuốc cỏ, trồng rau, bón phân, cho heo ăn… các Dì đã tập cho con làm từng việc rất bổ ích và con đã biết giúp mẹ khi con có dịp về thăm gia đình vào mỗi thứ Bảy và Chúa Nhật cuối tháng.

Con chỉ mong muốn nhà nội trú được giữ mãi để các em thế hệ sau này cũng có được một môi trường giáo dục và chăm sóc tốt như con. Con không biết nói gì hơn nữa, con cảm ơn các Dì rất nhiều. Khi con rời khỏi nhà nội trú, con mong các Dì luôn cầu nguyện cho con để con trở thành người tốt hơn khi ra cuộc sống bên ngoài. Con sẽ nhớ mãi nhà Nội Trú thân yêu này. Con xin lỗi và cảm ơn rất nhiều.

Con Maria Y Sơ (Nội trú Giuse Xóm Nhỏ)

https://conducmevonhiem.org/bai-viet/17374-nho-mai-ve-noi-ay