ĐỒNG HÀNH VỚI CÁC EM – NHÀ NỘI TRÚ KON’LAK

KMF xin giới thiệu với quý vị về nỗ lực và sự ấm áp của các Sơ thuộc Hội Dòng Đức Bà Truyền Giáo tại Kontum. Đối diện với những thách thức về học tập và sinh sống, các Sơ đã không ngừng hỗ trợ các em nhỏ bằng cách tạo điều kiện cho việc tiếp tục học tập thông qua việc gởi các em tới những nhà nội trú của Dòng.  Xin mời quý vị cùng theo dõi bài viết của các Sơ dưới đây:

Kính thưa cha chủ tịch, ban điều hành và quý ân nhân,

          Chúng con thuộc dòng Đức Bà Truyền Giáo.  Cộng đoàn chúng con tọa lạc cách thành phố Kontum 25 km và cách trung tâm hành hương Đức Mẹ Măng Đen 32 km. Vì điều kiện cộng đoàn chưa thuận lợi, chính quyền không cho phép mở nhà nội trú tại cộng đoàn, nên những năm qua, Hội KMF hỗ trợ để giúp các em và chúng con đã chi tiêu bằng cách: gởi các em trong các làng đến những nhà nội trú tại vài cộng đoàn đã có sẵn của Dòng để các em có môi trường tốt tiếp tục con đường học hành.  Vì thế, chúng con đóng góp chi phí liên quan đến việc học các em cũng như phương tiện di chuyển mỗi khi các em trở về gia đình và đi học lại. 

          Hiện nay có 13 em đang học tại các nhà nội trú của Dòng ở Long Điền tỉnh Bình Phước, nhà nội trú Vinh Trang và nhà nội trú Nha Trang. Bên cạnh đó, chúng con còn chi phí cho 5 em trong làng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong việc học tập như đóng tiền học phí, mua bảo hiểm y tế, thực phẩm.

          Dưới đây là 5 em có hoàn cảnh rất tội nghiệp mà chúng con đang hỗ trợ.

Y TÝ
Y Tý, 18 tuổi, hiện đang học lớp 12 trường Chu Văn An, xã Đăk Ruồng, huyện Kon Rẫy. Em Tý mồ côi cha từ bé, mẹ bị tâm thần. Hiện nay em sống với mẹ và ông ngoại. Tý rất hiếu thảo, rất yêu thương mẹ và ông ngoại nên em luôn cố gắng học hành với ước mong sau này có công việc làm ổn định để phụ giúp gia đình. Em rất ham học và có ý thức để cầu tiến, chăm chỉ và kiên trì trong con đường học tập của mình.
Y THƠM
Y Thơm 14 tuổi, học lớp 8 trường THCS Đăk Ruồng, huyện Kon Rẫy. Gia đình em có 7 anh chị em. Bố và anh qua đời cách đây một năm. Trách nhiệm chính cũng như công việc đồng áng bây giờ là mẹ của em. Mẹ em hay đau yếu, sức khỏe mỗi ngày một giảm sút. Hiện nay có 3 chị em đi học, và em nhỏ nhất mới được 1 tuổi. Nhiều lần em muốn nghỉ học để giúp mẹ, nhưng các Sơ cố gắng khuyến khích, động viên em đi học trở lại. Em luôn cố gắng học giỏi hơn để có thể mai này đi làm kiếm tiền, giúp mẹ và gia đình bớt khổ hơn.
Y Vứp, 14 tuổi, học lớp 9 trường THCS Đăk Ruồng. Vứp mồ côi cha từ năm lên 4 tuổi; và đáng thương hơn, cách đây gần một năm mẹ em cũng qua đời vì căn bệnh ung thư. Ba mẹ ra đi để lại 6 anh em mồ côi. Ba người anh phải đi làm xa để kiếm tiền lo cho các em. Vứp có chị đang học lớp 12 và người em học lớp 6. Em có tính hiền lành, kiên trì và ham học. Em là người rất thương yêu và cận kề với mẹ nhiều nhất. Em đặc biệt chăm sóc cho mẹ trong thời gian bà đau bệnh. Vì thế, sự qua đời của mẹ là nỗi mất mát và hụt hẫng lớn nhất trong cuộc đời của em.
Y Doan 16 tuổi, học lớp 10 trường Chu Văn An, Đăk Ruồng, Kon Rẫy. Gia đình có 4 anh chị em và cả 4 đều đang tuổi đến trường. Gia đình khó khăn, đất đai canh tác ít nên mẹ em phải đi làm xa để kiếm tiền cho gia đình với ước mong sao cho các con được đi học và nên người sau này. Doan chăm chỉ, siêng năng học hành, ý thức tốt trong việc học của mình nên em luôn luôn là học sinh khá của lớp.
Y Trâm 12 tuổi, học lớp 6 tại trường THCS Đăk Ruồng, Kon Rẫy. Trâm bị khuyết tật ở chân từ bé, nên việc đi lại gặp nhiều khó khăn. Em sinh ra và lớn lên trong gia đình có 9 người con. Bố em bị bệnh và không thể đi làm. Mẹ là người lao động chính trong nhà và dường như mọi công việc nặng nhọc đều do mẹ em gánh vác. Vì vậy sức khỏe của bà mỗi ngày một giảm sút. Có lần các Sơ ghé thăm thì mẹ Trâm nói: “Tôi đi làm về ngày nào cũng đau. Hết đau lưng rồi đến đau cổ, mà chỉ biết im lặng không dám nói với ai’. Dù mới học lớp 6, em Trâm đã rất ý thức về việc học của mình. Em luôn siêng năng, cần cù và chăm chỉ. Em ước mong học thật giỏi để có thể đi làm kiếm nhiều tiền giúp đỡ bố mẹ và gia đình.