SỨ MẠNG ĐỘC ĐÁO CỦA NHÀ BÁN TRÚ YA LE (IA LE)

Trong số các nhà Nội Trú và Cô Nhi mà KMF đang hỗ trợ để các cháu có cơ hội đến trường, có nhà Bán Trú Ya Le (Ia Le) lại có chút đặc điểm khác biệt khá thú vị.  Đây là nơi cung cấp một môi trường sống tạm thời trong ngày cho các em học sinh tiểu học, thuộc làng Phong Cùi Plei Phung và một số làng lân cận, do các Sơ dòng Nữ Vương Hòa Bình phụ trách.

Đây là nhà Bán Trú thuộc xã IA LE, huyện Chư Pưh, cách thành phố Pleiku 70 km về phía nam.

Các em không ở lại qua đêm như các nhà Nội trú khác.  Sinh hoạt của các em thường là:

  1. Nếu đi học buổi CHIỀU: các em sẽ đến đây vào buổi sáng, làm chút công tác như tưới vườn, làm rau, rồi học bài, ăn trưa.  Sau đó là đến trường học rồi về nhà với gia đình.
  2. Nếu đi học buổi SÁNG: tương tự như thế, các em sẽ học ở trường trước, rồi về nhà Bán Trú ăn trưa, học bài vở, làm chút công tác rồi về nhà.

Số học sinh tại đây cứ gia tăng dần dần.  Bắt đầu với 35 em.  Hiện tại là gần 60 em.  Các phụ huynh cứ nài nẵng xin các Sơ nhận con em vào đây để các cháu đi học và được ăn 1 bữa no.  Phần lớn các em từ làng Phong Cùi Plei Phung đến đây và một số cháu là mồ côi.  Làng này cách biệt với mọi nơi nên khá xa trường học.  Cha mẹ các em hầu hết không quan tâm gì đến việc cho con cái đi học.  Họ là bệnh nhân Phong, lúc nào cũng đói ăn, nghèo túng, chiến đấu với bệnh tật… nên giáo dục không phải là ưu tiên hàng đầu.  Ngoài ra, các cháu lớn lên tại làng Phong, phải chịu nhiều sự cách biệt với các làng khác.  Vì thế, nhu cầu có 1 nhà Bán Trú để các cháu được “ra ngoài”, được đi học và được gặp gỡ các bạn ở các buôn làng khác là điều rất cần thiết.