CÔ NHI VIỆN VINH SƠN 4 – Sứ mệnh và hoạt động… (BÀI 1/3)

Kính gửi: Cha Chủ Tịch cùng Quý ân nhân KMF,

Con là Nữ tu Marcelline Y Thươt thuộc Hội Dòng Ảnh Phép Lạ Kon Tum. Hiện con đang phụ trách Mái Ấm Vinh Sơn 4.  Con xin được gửi đến quý vị vài tâm tình và thông tin về Mái Ấm này.

Cơ sở này của chúng con được chính thức thành lập vào năm 2004.  Hiện nay chúng con đang cưu mang và chăm sóc cho 103 em mồ côi và người già neo đơn khuyết tật.

ĐỘ TUỔI: Chúng con nuôi từ các em nhỏ tuổi nhất là 3 tuổi và cho đến 25 tuổi, tức là khoảng độ tuổi học mầm non cho đến học cao đẳng và trung cấp nghề.

HOÀN CẢNH:  Mỗi em đều có hoàn cảnh khác nhau. Có em mồ côi cả cha lẫn mẹ.  Có em chỉ mồ côi 1 trong 2.  Một số các em khác vì cha mẹ bệnh tật hoặc gia đình quá nghèo túng không chăm sóc được các em. Một số các em vì bố mẹ ly thân, phải ở với ông bà đã lớn tuổi.  Vì thế, các em được gởi vào Mái Ấm để có cơ hội đến trường và được chăm sóc tốt hơn.  Ngoài ra, chúng con còn nuôi thêm 4 người già neo đơn khuyết tật ngay từ khi mới thành lập Mái ấm này.

NGUỒN THU NHẬP:  Chúng con luôn cố gắng tự cung tự cấp bao nhiêu có thể để có nguồn thu hoạch nuôi các em.  Chúng con trồng lúa, trồng cà phê, trồng cao su, chăn nuôi gia súc và bán các thứ như măng khô, đồ truyền thống, chuỗi hạt…

HOA TRÁI ĐẠT ĐƯỢC: Từ những năm đầu thành lập (2004) cho đến nay, nhiều em đã thành công xuất phát từ Mái ấm này.  Trong đó, có một số em đã trở thành tu sĩ theo chân Chúa.  Một số em thành đạt với các nghề nghiệp khác nhau như giáo viên, nghề may, nghề dệt, lái xe, hướng dẫn du lịch… thậm chí có em du học bên Pháp và Hàn Quốc.  Và cũng có em sau khi thành đạt đã quay lại Mái Ấm Vinh Sơn 4 này để phụ giúp các Sơ chăm sóc các em nhỏ khác.

CHƯƠNG TRÌNH SỐNG CỦA CÁC EM: Mái Ấm này nằm trong địa bàn của Giáo Xứ Kon Xơmluh do quý Cha Dòng Vinh Sơn phụ trách. Chúng con có thánh lễ hằng ngày vào buổi sáng hoặc vào buổi chiều trong tuần. Các em được học giáo lý và lãnh nhận các Bí Tích đầy đủ. Công việc hằng ngày như nấu ăn, quét dọn, lau chùi và chăm sóc các em nhỏ là do các em cấp 2 chia nhau phụ trách.  Các em cấp III phải xuống thành phố Kon Tum để học, vì nơi chúng con ở không gần trường cấp III.  Do đó, chúng con phải gửi các em xuống tạm trú tại Cô Nhi Viện Vinh Sơn I để gần trường mà theo học.

NHỮNG THUẬN LỢI: Nhờ hồng ân Chúa và sự bầu cử của Mẹ Maria nên trong quá trình mới thành lập, cơ sở đã đón nhận được nhiều sự ủng hộ, quan tâm, giúp đỡ từ rất nhiều người. Kẻ giúp của, người giúp công.  Trong đó có các dân làng xung quanh và các chú yao phu. Ngoài ra, các ân nhân xa gần cũng dần dần biết đến chúng con và đã tiếp tay hỗ trợ trong việc xây dựng cơ sở cũng như việc nuôi dưỡng, giáo dục các em. Cho đến nay, các sinh hoạt của cơ sở Vinh sơn 4 đã được tương đối ổn định. Mái Ấm cũng đã và đang nhận được sự hỗ trợ của các hội từ thiện như: Hội FVSO, Hội Bác Ái Phan-xi-cô, Hội KMF,…

NHỮNG KHÓ KHĂN: Chúng con còn gặp nhiều khó khăn về kinh phí học tập, kinh phí y tế cho các em và chi phí sinh hoạt khác. Cơ sở của chúng con nằm ngay gần con suối, những năm tháng mưa lũ về, nước tràn vào nhà cơm của chúng con, nên Mái Ấm đã có những chỗ sạt lở.  Ngoài ra, chúng con cũng đang cần thêm nhân sự trong việc đồng hành với các em.

Kính thưa quý ân nhân,

Chúng con luôn biết ơn và ghi nhận trước tấm lòng cao cả của Hội KMF từ những năm qua. Hội không bỏ rơi chúng con. Hội luôn yêu thương và quan tâm chúng con đến giờ phút này. Với sức lực nhỏ bé của chúng con, thật không thể đủ khả năng và đủ sức để cưu mang hơn 100 em như thế.  Nhưng chúng con luôn tin chắc rằng, quý ân nhân sẽ luôn luôn đồng hành, yêu thương, hỗ trợ cho các em trên vùng cao nguyên hẻo lánh này qua nhiều phương cách khác nhau.

Nguyện xin Thiên Chúa qua lời cầu bầu của Thánh Cả Giuse, Đức Trinh Nữ Maria trả công bội hậu và ban muôn ơn cần thiết xuống trên quý vị.

Kính thư,

Sr. Marcelline Y Thươt – Phụ Trách

CÔ NHI VIỆN VINH SƠN IV

Thôn 10 – Đăk Tờ Re – Kon Rẫy – Kon Tum

Tell: 0982934650

Email: conhivinhson4kt@gmail.com